Trung tâm y tế huyện Hải Hà

Y tế Quảng Ninh: Một nhiệm kỳ thành công với 3 đột phá

Đăng lúc: Thứ tư - 07/10/2015 08:47 - Người đăng bài viết: mhung2012
QTV - Trong nhiệm kỳ qua, ngành Y tế Quảng Ninh có những bước phát triển đột phá, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đạt nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Những kết quả của nhiệm kỳ 2010 - 2015 chính là động lực để ngành y tế vững bước thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ mới.
        Thời gian qua, các chỉ tiêu tổng quát về sức khoẻ của người dân Quảng Ninh đạt mức cao so với các địa phương trong khu vực và cả nước. Hệ thống y tế trong toàn tỉnh được rà soát, sắp xếp theo hướng tinh gọn, hiệu quả, tiết kiệm; cơ sở vật chất, trang thiết bị từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại; chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, tỉ lệ bác sĩ/1 vạn dân đạt 12 cao hơn trung bình cả nước gần 1,6 lần; chủ động phòng chống dịch bệnh, nhiều dịch bệnh nguy hiểm, bệnh mới nổi được khống chế và đẩy lùi, năng lực hệ thống y tế dự phòng Quảng Ninh được xếp vào tốp đầu của toàn quốc. 

 

Ngành y tế Quảng Ninh nỗ lực qua một nhiệm kỳ.

 


        Đột phá trong phát triển nguồn nhân lực

 

        Trong nhiệm kỳ 2010-2015, ngành Y tế luôn ý thức được tầm quan trọng của nguồn nhân lực y tế đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực bác sỹ để phát huy hiệu quả đầu tư của tỉnh, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế cho nhân dân và là yếu tố sống còn của mỗi đơn vị. Từ việc giao chỉ tiêu tuyển bác sỹ hàng năm cho từng đơn vị; dành chỉ tiêu biên chế chỉ để tuyển dụng bác sỹ; chỉ đạo xây dựng cơ chế đãi ngộ để thu hút, “giữ chân” cán bộ có chuyên môn giỏi, xây dựng môi trường làm việc, tạo điều kiện tối đa để bác sỹ yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị... Bằng các giải pháp đồng bộ và quyết liệt, 03 năm qua, ngành Y tế đã thu hút được trên 450 bác sỹ chính quy và một số lượng đáng kể tiến sĩ, bác sĩ nội trú, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa cấp I từ các cơ sở điều trị có danh tiếng về làm việc. Ngành thực hiện chỉ tuyển vào viên chức là những người thuộc diện thu hút hoặc đối tượng khó tuyển cần đào tạo đãi ngộ lâu dài.

 

        Bên cạnh việc phát triển số lượng nhân lực y tế có chất lượng, ngành Y tế đã chú trọng và tăng cường hình thức đào tạo cầm tay chỉ việc và hợp đồng đào tạo chuyển giao kỹ thuật theo ê kíp với các bệnh viện tuyến trung ương. Để khuyến khích, tạo động lực cho cán bộ nhất là cán bộ có năng lực, trình độ, có trách nhiệm với công việc tiếp tục cống hiến và tạo sức hấp dẫn để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

 

        Với các giải pháp trên cho thấy chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên rõ rệt, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đến nay, tỷ lệ bác sỹ/vạn dân trển địa bàn tỉnh tăng lên 12,26 , cao hơn trung bình cả nước, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. 

 

        Đột phá trong phát triển cơ sở y tế “sáng, xanh, sạch, đẹp”:

 

        Bên cạnh việc việc phát triển nguồn nhân lực, vấn đề phát triển cở sở hạ tầng y tế cũng được ngành đặc biệt quan tâm. Bởi một trong những giải pháp thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh chính là xây dựng, nâng cấp đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tạo cảnh quan môi trường “ Sáng- Xanh - Sạch - Đẹp” trong các cơ sở y tế khám chữa bệnh; đây cũng là một trong các nhiệm vụ trọng tâm đã được Ngành Y tế xác định và tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện trong toàn ngành.

 

Hoàn thành xây dựng mới và đưa vào sử dụng Bệnh viện Sản Nhi.

 

        Ngành đã chủ động tham mưu cho tỉnh tập trung nguồn lực để đầu tư xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất cho các đơn vị khám chữa bệnh theo hướng hiện đại, liên hoàn tạo thuận lợi cho người bệnh đến khám và chữa bệnh, như: hoàn thành xây dựng mới và đưa vào sử dụng Bệnh viện Sản Nhi; hoàn thành và đưa vào sử dụng khu nhà điều trị (9 tầng), khoa truyền nhiễm (5 tầng) và đơn nguyên tim mạch tại bệnh viện đa khoa tỉnh; nâng cấp bệnh viện Bãi Cháy giai đoạn III, xây dựng khu Xạ trị điều trị ung thư tại Bệnh viện Bãi Cháy; đầu tư mới khu nhà điều trị 3 tầng, 7 tầng và hạ tầng cho bệnh viện ĐKKV Cẩm Phả; hoàn thành Khu nhà khoa truyền nhiễm (3 tầng) của Trung tâm y tế Ba Chẽ; (đang triển khai dự án đầu tư xây dựng bệnh viện ĐK thị xã Quảng Yên; Đông Triều; trung tâm y tế huyện Đầm Hà...); ưu tiên dành kinh phí sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, ưu tiên cải tạo khu vực phòng khám đảm bảo đủ ánh sáng, quạt, đủ chỗ ngồi cho người bệnh và người nhà người bệnh chờ đợi; bổ sung tiện nghi sinh hoạt cho các phòng điều trị, đảm bảo khoa phòng luôn sạch sẽ tạo sự thoải mái cho người bệnh.

 

        Bên cạnh đó, ngành đã tập trung đầu tư trang thiết bị hiện đại để tiếp nhận chuyển giao nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu, công nghệ cao, phấn đấu với phương châm: “Trung ương có những thiết bị gì cơ bản Quảng Ninh có những thiết bị đó” để phục vụ nhân dân.

 

Ngành tập trung đầu tư trang thiết bị hiện đại để tiếp nhận

chuyển giao nhiều kỹ thuật y tế chuyên sâu, công nghệ cao.

 

        Bằng việc triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nên đến nay, diện mạo ngành Y tế Quảng Ninh đã có bước chuyển ngoạn mục, tạo được môi trường tin cậy, đảm bảo tiêu chí “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp” và thân thiện, đáp ứng và phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân.

 

        Tiếp tục thực hiện hiệu quả đề án Nâng cao y đức trong ngành

 

        Giám đốc Sở Y tế Vũ Xuân Diện khẳng định: "Ngành nghề nào cũng đòi hỏi phải có đạo đức nghề nghiệp, nhưng với ngành y như chúng tôi thì y đức đòi hỏi phải cao hơn do đặc thù của ngành có liên quan đến tính mạng và sức khỏe con người, người dân cần được chăm sóc lúc bệnh tật, ốm yếu, và đó là lúc họ cần được sự quan tâm, động viên và chăm sóc nhiều nhất. 

 

        Cũng bởi xác định được tầm quan trọng đặc biệt của y đức; thực hiện chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh lấy chủ đề của năm 2013 là “Nâng cao Y đức trong tình hình mới”, ngành đã xây dựng đề án Nâng cao y đức trong ngành Y tế đến năm 2020; trong quá trình xây dựng đề án, ngành đã vận dụng nhuần nhuyễn tư tưởng của Bác; gắn kết mục tiêu và từng nội dung của đề án với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

        Theo đánh giá của Bộ Y tế thì Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước xây dựng được đề án Nâng cao y đức trong ngành Y tế; đề án đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt và được Ngành triển khai thực hiện từ năm 2013 đến nay. 

 

        Việc đánh giá hiệu quả của Đề án cũng được thực hiện chặt chẽ khách quan thông qua nhiều hình thức thu thập thông tin, tiếp nhận ý kiến của người dân: Thiết lập các hòm thư góp ý, khảo sát thăm dò ý kiến người dân và cán bộ y tế.

 

        Những việc làm trên đã khẳng định những bước chuyển biến rõ rệt về y đức cán bộ, công chức, viên chức và lao động trong toàn ngành Y tế; những chuyển biến đó đã mang đến cho Y tế Quảng Ninh một diện mạo mới, được các cấp chính quyền và nhân dân ghi nhận. 

 

        Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII nhiệm kỳ 2010-2015 đề ra, bên cạnh sự quan tâm,chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cũng như sự phối hợp của các sở, ban, ngành là sự nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ nhân viên ngành Y tế Quảng Ninh, tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp mang tính đột phá, tạo đà cho một nhiệm kỳ mới với không ít khó khăn và thách thức.

 

 


Nguồn tin: Sở Y tế Quảng Ninh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Fanpage TTYT Hải Hà

CÁC ĐƠN VỊ Y TẾ QUẢNG NINH

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bệnh viện Sản Nhi Bệnh viện Bãi Cháy Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả Bệnh viện Lao và phổi Bệnh viện lão khoa Bệnh viện Y dược cổ truyền Trung tâm y tế Hạ Long Trung tâm y tế Ba Chẽ Trung tâm y tế Bình Liêu Trung tâm y tế Đầm Hà Bệnh viện đa khoa Hạ Long Trung tâm y tế Tiên Yên Trung tâm y tế Vân Đồn Trung tâm y tế Cẩm Phả Trung tâm Y tế Móng Cái Trung tâm Y tế Uông Bí Trung tâm y tế Đông Triều Trung tâm y tế Quảng Yên