Đầu tư xây dựng nhiều công trình y tế

Cùng với việc tập trung nâng cao chuyên môn, mua sắm trang thiết bị, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, những năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã đầu tư nâng cấp, xây mới nhiều công trình y tế. Nhờ đó, hạ tầng cho các cơ sở y tế công lập từ tỉnh đến huyện từng bước được nâng cấp, củng cố và hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh (KCB) ngày càng cao của người dân trên địa bàn và vùng lân cận.

TTYT huyện Hải Hà đưa vào sử dụng khối nhà 8 tầng xây dựng mới phục vụ nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân.
 
Đến nay, toàn ngành Y tế có 33 đơn vị, gồm 3 cơ quan quản lý nhà nước và 30 đơn vị sự nghiệp thực hiện nhiệm vụ về phòng bệnh, KCB và các nhiệm vụ chuyên môn y tế. Hầu hết các đơn vị y tế được đầu tư xây dựng mới hoặc sửa chữa, nâng cấp nhằm phục vụ nhu cầu KCB của người dân.

 

Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Hải Hà là một trong 2 công trình của huyện Hải Hà đã được gắn biển công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Hải Hà lần thứ XXII, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng TTYT huyện Hải Hà được khởi công từ tháng 9/2018 và hoàn thành, đưa vào sử dụng vào tháng 11/2019.

 

Công trình có tổng mức đầu tư 238 tỷ đồng với quy mô 8 tầng, tổng diện tích sàn gần 14.000 m2; gồm nhiều trang thiết bị y tế được đầu tư mới, đồng bộ, hiện đại.

 

Đến nay, công trình đang phát huy hiệu quả, đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện phục vụ tốt nhu cầu KCB của nhân dân trong huyện và các địa phương lân cận.

  

Bà Dương Xá Múi, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà, cho biết: “Từ khi TTYT huyện được đầu tư xây dựng khang trang, người bệnh được tiếp cận nhiều trang thiết bị hiện đại mà không phải đi xa. Các y, bác sĩ cũng nhiệt tình tư vấn, giải đáp thắc mắc nên người dân yên tâm khi đến khám và điều trị bệnh”.
 


TTYT huyện Tiên Yên đang được đầu tư xây mới khu KCB 5 tầng, với diện tích sàn trên 5.000m2.
 

Giai đoạn 2015-2020, TTYT Quảng Yên, Đông Triều, Móng Cái, Cô Tô và Bệnh viện Đa khoa Hạ Long, Cẩm Phả; Trung tâm Ung bướu (Bệnh viện Bãi Cháy) cũng được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại.

 

Bên cạnh đó, ngành Y tế tiếp tục xây dựng mở rộng và nâng cấp Bệnh viện Y dược cổ truyền, Bảo vệ sức khỏe Tâm thần, Trung tâm Kiểm dịch Y tế Quốc tế và TTYT huyện Tiên Yên, Bình Liêu, Ba chẽ.

  

Bác sĩ Nguyễn Bá Việt, Giám đốc TTYT Tiên Yên, cho biết: Trung tâm đang được đầu tư xây mới khu KCB 5 tầng, với diện tích sàn trên 5.000m2. Dự kiến cuối năm 2020, công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng. Như vậy, Trung tâm đã đáp ứng được quy mô 200 giường bệnh, góp phần thực hiện tốt việc chăm sóc sức khỏe nhân dân.
 


Người dân đến khám bệnh được chụp cắt lớp vi tính tại TTYT huyện Hải Hà.
 
Được biết, năm 2020, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngành Y tế là 680 tỷ đồng. Trong đó, dự án xây dựng, mở rộng, nâng cấp Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC), Trung tâm Kiểm nghiệm và Trung tâm cấp cứu 115 có tổng vốn 195 tỷ đồng đã được phê duyệt, chuẩn bị triển khai. Nhưng sau khi dịch Covid-19 bùng phát, tình hình thực tế cho thấy yêu cầu cấp thiết phải tách riêng CDC nên dự án phải tạm dừng để điều chỉnh. 
 
Trong nguồn vốn còn lại, 215 tỷ đồng dành cho đầu tư xây dựng 9 dự án chuyển tiếp từ năm 2019; 270 tỷ đồng để trang sắm, bổ sung các trang thiết bị y tế.
 
 Bác sĩ Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Đạt 61 giường bệnh/1 vạn dân là chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã giao cho ngành Y tế. Vì vậy,  ngành Y tế tiếp tục coi việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và trang thiết bị y tế là một trong những việc làm trọng tâm. Đây cũng là một trong 3 đột phá chiến lược có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động y tế nhằm đáp ứng nhu cầu KCB ngày càng cao của nhân dân. Ngành sẽ đưa việc đầu tư cơ sở hạ tầng và trang thiết bị y tế vào kế hoạch đầu tư trung hạn, kế hoạch hàng năm để tham mưu cho tỉnh, đưa vào Nghị quyết của Đảng bộ Sở Y tế và các kế hoạch công tác y tế khác của ngành để triển khai thực hiện...
 
Nguồn: Nguyễn Hoa - http://baoquangninh.com.vn/xa-hoi/202010/dau-tu-xay-dung-nhieu-cong-trinh-y-te-2506465/
http://www.soytequangninh.gov.vn/GD_WS/Tintuc_Chitiet.aspx?NewsId=11366