GẦN 40 BỆNH NHÂN ĐƯỢC PHẪU THUẬT CHUYÊN KHOA MẮT TẠI HUYỆN HẢI HÀ

GẦN 40 BỆNH NHÂN ĐƯỢC PHẪU THUẬT CHUYÊN KHOA MẮT TẠI HUYỆN HẢI HÀ
Tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế Quảng Ninh năm 2018 về chăm sóc sức khỏe cho đồng bào vùng sâu, vùng xa; đồng thời hỗ trợ đào tạo đội ngũ y, bác sĩ tuyến dưới nâng cao tay nghề, tiếp cận với kĩ thuật mới, từ ngày 28 – 30/9, Bệnh viện Bãi Cháy đã tiến hành phẫu thuật mắt cho gần 40 bệnh nhân tại Trung tâm y tế huyện Hải Hà.

                     Toàn cảnh phẫu thuật chuyên khoa mắt tại Bệnh viện Bãi cháy từ ngày 28 - 30/9

Hơn 1 năm nay, chị Chìu Tài Múi (48 tuổi, xã Quảng Đức, huyện Hải Hà) luôn cảm thấy khó chịu do mắt thường xuyên bị cộm đỏ, đau rát. Đến khám tại trạm y tế xã trong dịp khám lưu động của Bệnh viện Bãi Cháy, chị Múi được chẩn đoán mộng thịt ở mắt độ III, quặm mi và chỉ định phẫu thuật. Đợt  chuyển giao kĩ thuật chuyên khoa mắt tại trung tâm y tế huyện Hải Hà lần này, Kíp bác sĩ chuyên khoa mắt của Bệnh viện Bãi Cháy do BS CKI Nguyễn Đình Hải, bác sĩ Nguyễn hải Dương cùng với các bác sĩ của Trung tâm y tế huyện Hải Hà đã thực hiện phẫu thuật cắt mộng thịt, ghép kết mạc tự thân cho chị Múi.

“Bệnh của tôi đi khám tại trung tâm y tế huyện, các bác sĩ nói phải lên bệnh viện tuyến trên mổ cắt mộng, chỗ tôi ở cũng nhiều người mắc bệnh như tôi. May sao các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy về trực tiếp khám cho dân, tôi mừng lắm, đăng kí ngay để được mổ sớm cho nhanh khỏi bệnh. Hiện giờ tôi cảm thấy rất yên tâm, chỉ mong các bác sĩ về nhiều lần nữa để chữa bệnh cho dân chúng tôi.” - chị Chìu Tài Múi vui mừng chia sẻ.

Trong 3 ngày công tác, các bác sĩ khoa Mắt Bệnh viện Bãi Cháy đã khám, tư vấn sức khỏe, phẫu thuật điều trị các bệnh lý về mắt cho 37 bệnh nhân , hướng dẫn các bác sĩ Trung tâm y tế huyện Hải Hà sử dụng hiệu quả máy siêu âm mắt, máy đo khúc xạ tự động, kính hiển vi phẫu thuật mắt…nhằm nâng cao tính chính xác trong công tác chẩn đoán, đảm bảo các ca phẫu thuật mắt diễn ra an toàn, chuẩn xác và tính thẩm mĩ cao.


  Bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy chuyển giao kĩ thuật phẫu thuật mắt cho bác sĩ Trung tâm y tế huyện Hải Hà

Bác sĩ Nguyễn Đình Hải – Trưởng phòng Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Mộng thịt ở mắt là bệnh phổ biến ở các nước nhiệt đới và cận nhiệt đới, có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam với tỉ lệ người mắc bệnh cao. Mộng thịt phát triển theo thời gian xâm lấn vào giác mạc, có thể che kín đồng tử (con ngươi) và làm giảm thị lực. Nếu không được điều trị kịp thời bệnh nhân có thể bị mất thị lực. Vì vậy, việc Bệnh viện Bãi Cháy chuyển giao phương pháp phẫu thuật cắt mộng thịt, ghép kết mạc tự thân cho bệnh viện tuyến dưới sẽ giảm tải áp lực cho các bệnh viện tuyến trên, giúp người dân vùng sâu vùng xa tiếp cận với chất lượng dịch vụ y tế hiện đại, tiết kiệm thời gian đi lại, chi phí khám, điều trị bệnh”.

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Hải Hà được đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại và đồng bộ với kinh phí hơn 60 tỉ đồng. Bên cạnh các đợt chuyển giao kĩ thuật mổ mắt, Bệnh viện Bãi Cháy còn thường xuyên cử các bác sĩ chuyên khoa trực tiếp đào tạo, hướng dẫn sử dụng hiệu quả các trang thiết bị được Sở Y tế đầu tư thuộc các chuyên ngành như phẫu thuật nội soi, gây mê - hồi sức, tai mũi họng, thận lọc máu... cho Trung tâm y tế huyện Hải Hà; đồng thời tiếp nhận bác sĩ, kĩ thuật viên từ đơn vị lên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn tại bệnh viện. Điều này góp phần tạo nên thành công với nhiều kĩ thuật cao về phẫu thuật ngoại khoa, chẫn thương chỉnh hình, chuyên khoa mắt, tai mũi họng…được ứng dụng tại đây.

Cùng với Trung tâm y tế huyện Hải Hà, mỗi năm Khoa mắt – Bệnh viện Bãi Cháy đã thực hiện 6 – 8 đợt chuyển giao kĩ thuật mổ mắt tại nhiều đơn vị y tế cấp cơ sở như Tiên Yên, Hải Hà, Móng Cái, Bình Liêu…, đào tạo chuyên môn sâu cho đội ngũ y, bác sĩ tuyến dưới, hỗ trợ chẩn đoán, hướng dẫn từ xa thành công nhiều ca mổ cho các đơn vị y tế thuộc ngành. Nhờ đó, người dân không phải đi lên tuyến trên mà vẫn nhận được phương pháp chữa trị tốt nhất.

Thời gian tới, Bệnh viện Bãi Cháy sẽ tiếp tục hỗ trợ về lý thuyết, thực hành, tổ chức các đợt khám lưu động và điều trị bệnh lý các chuyên khoa tại cơ sở, đáp ứng nhu cầu học tập các kĩ thuật mới, chuyên sâu của các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh, giúp nhân dân vùng sâu vùng xa được tiếp cận với dịch vụ khám chữa bệnh hiện đại.

Mạc Thảo - Đình Hải
Nguồn: http://benhvienbaichay.vn/vi/news/tin-tuc/gan-40-benh-nhan-duoc-phau-thuat-chuyen-khoa-mat-tai-huyen-hai-ha-149.html