Hải Hà huy động nguồn lực cho phòng chống dịch Covid-19

Hải Hà huy động nguồn lực cho phòng chống dịch Covid-19
Trong những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đang diễn biến rất phức tạp, số ca mắc mới tăng hàng ngày, trong đó có nhiều ca mắc trong cộng đồng. Các lực lượng tuyến đầu trên địa bàn đang căng mình làm nhiệm vụ tầm soát, xét nghiệm, truy vết không kể ngày đêm. Không những vậy, nhiều cá nhân, tổ chức trên địa bàn huyện đã không quản ngại khó khăn sẵn sàng tham gia, hỗ trợ trên mọi mặt trận chống dịch, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19 trên địa bàn.
 
Ngay trong đêm đầu tiên xuất hiện dịch,
huyện Hải Hà đã huy động nhiều lực lượng khẩn trương triển khai vào công tác tầm soát, truy vết.

 
Kể từ ngày 13/11/2021, tròn một tuần sau khi huyện Hải Hà ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên tại khu công nghiệp, đây là ca mắc trong cộng đồng không rõ nguồn lây lại tập trung tại khu vực đông người, có nguy cơ lây nhiễm cao. Trước tình hình đó, cả hệ thống chính trị đã thiết lập ngay cấp độ chống dịch cao nhất, huy động toàn bộ lực lượng tham gia vào trận chiến chống dịch này. Trong đó, lực lượng Y tế, Công an, Quân đội, Thanh niên, Phụ nữ, các Tổ Covid cộng đồng tại các thôn, bản, khu phố, các cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên và Nhân dân trong toàn huyện đều tham gia tích cực vào cuộc chiến chống đại dịch. Những cuộc tầm soát, truy vết ngay trong đêm, xuyên đêm, việc khoanh vùng cách ly, truy vết được thực hiện thần tốc tại các địa điểm khác nhau. Dịch không chỉ xâm nhập tại khu vực thị trấn hay các xã vùng thấp mà đã xâm nhập cả ở các địa bàn vùng cao, vì nhiều công nhân trong Khu công nghiệp Texhong (ổ dịch) cư trú tại địa bàn vùng cao Quảng Sơn, Quảng Đức.

Với sự bùng phát và lây lan mạnh của dịch bệnh, nhân lực cho công tác chống dịch đôi lúc chưa thể đủ với sự gia tăng ngày càng nhiều F0, F1 ở các địa bàn. Đến thời điểm ngày 22/11/2021, huyện Hải Hà khoanh vùng 142 F0, 2.020 F1.

Công tác truy vết, khoanh vùng được triển khai nhanh chóng.
 
Trong khó khăn, huyện Hải Hà đã huy động tổng lực lượng cùng tham gia vào cuộc chiến. Dù thức xuyên đêm, dù có lúc không có thời gian để ăn, để nghỉ, nhiều người đã phải hy sinh hạnh phúc riêng tư để lên đường chống dịch, xong tất cả các lực lượng, từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của huyện, các xã, thị trấn, các lực lượng Y tế, Giáo viên, Bộ đội, Công an, Tổ Covid cộng đồng, Dân phòng… đều không nhụt ý chí mà chỉ với một quyết tâm làm thế nào để tầm soát khoanh vùng dập dịch một cách nhanh nhất, sớm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 ra khỏi cộng đồng.
 
 
Lực lượng Y tế tham gia lấy mẫu các F1 tại xã Quảng Minh

 
Tham gia vào lực lượng lấy mẫu test nhanh ngay từ khi xuất hiện dịch trên địa bàn, chị Đỗ Thị Quỳnh - Nhân viên Trung tâm Y tế Hải Hà cho biết: Ngay sau khi dịch bùng phát, lực lượng Y tế chúng tôi phải thực hiện tầm soát trong đêm và thức trắng xuyên đêm để test nhanh Covid-19 bóc tách F0, sớm loại F0, tránh nguy cơ lây nhiễm diện rộng. Dù có mệt mỏi nhưng hầu hết chúng tôi đều quyết tâm, bởi chắc mọi người dân cũng giống như chúng tôi đều rất lo lắng, nếu không sớm loại được F0 thì dịch bệnh ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của người dân. Vì vậy chúng tôi luôn tâm niệm là mình phải cố gắng, nỗ lực, quyết tâm làm sao để truy vết, để tầm soát khoanh vùng dập dịch một cách nhanh nhất có thể.

Không chỉ lực lượng Y tế huyện, để đảm bảo khẩn trương cho công tác truy vết, xét nghiệm, huyện Hải Hà đã nhận được sự hỗ trợ của các lực lượng Y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, chia sẻ về những ngày đầu tham gia công tác chống dịch trên địa bàn huyện, Bác sĩ Trần Thị Hòa - Khoa nội Y học cổ truyền, Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Ninh cho biết: Để hỗ trợ kịp thời cho huyện, đợt này, đoàn của chúng tôi có 15 đồng chí, gồm 9 bác sĩ, còn lại là điều dưỡng, nhiệm vụ của chúng tôi thực hiện lấy mẫu F1 tại các gia đình, khu vực cách ly trên địa bàn huyện Hải Hà. Chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi được góp được một phần nhỏ bé của mình vào công tác chống dịch trên địa bàn huyện Hải Hà và mong muốn huyện sớm khống chế được dịch để người dân sớm trở lại cuộc sống bình thường.

Ngay trong ngày 20/11/2021, các giáo viên trên địa bàn vẫn tích cực tham gia vào công tác chống dịch, công tác tiêm chủng trên địa bàn huyện.
(trong ảnh: Đồng chí Phạm Xuân Đài, Bí thư Huyện ủy tặng hoa động viên, chúc mừng các giáo viên tham gia công tác tiêm chủng tại Trường THPT Quảng Hà)
 
Ngoài lực lượng Y tế, thì các lực lượng khác cũng được huy động vào công tác chống dịch, Chị Nguyễn Thị Nga - Giáo viên Trường tiểu học Quảng Chính chia sẻ: Chúng tôi được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện huy động chống dịch vào ngay trong đêm 13/11/2021, khi phát hiện ra ca F0 trên địa bàn huyện không rõ nguồn lây. Khi nhận được thông tin không ai bảo ai, chúng tôi đều nhanh chóng có mặt, mặc quần áo bảo hộ và lên đường làm nhiệm vụ không một chút đắn đo. Và cho đến hiện tại khi dịch bệnh vẫn còn đang diễn biến phức tạp thì chúng tôi dù ngày hay đêm vẫn tiếp tục cùng các lực lượng khác sẵn sàng tham gia chống dịch. Hy vọng mong muốn nhất bây giờ là chỉ mong sao dịch bệnh sớm được đẩy lùi để cuộc sống sinh hoạt, sản xuất trở lại trạng thái bình thường, Nhân dân không phải lo lắng, các em học sinh được nhanh chóng đến trường.

Bên cạnh việc huy động tổng lực lượng tham gia chống dịch, huyện cũng đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay ủng hộ nguồn lực cho phòng chống dịch. Trong đó, đồng chí Bí thư Huyện ủy Hải Hà đã gửi thư kêu gọi tới toàn thể cán bộ và Nhân dân cùng chung tay chống dịch Covid-19. Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Hải Hà cũng phát động kêu gọi "Toàn dân đoàn kết, ra sức phòng, chống dịch Covid-19". Hưởng ứng lời kêu gọi của Bí thư Huyện ủy và Ủy ban MTTQ huyện nhiều tổ chức và cá nhân trong và ngoài huyện đã tham gia ủng hộ cơ sở vật chất cho công tác chống dịch, như ủng hộ kít test, khẩu trang, thực phẩm và các thiết bị y tế khác.

Liên đoàn Lao động huyện tiếp nhận ủng hộ của Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Ninh
 
Tính đến ngày 22/11/2021 các xã, thị trấn đã huy động được tổng số: 21.183 bộ kít test; MTTQ huyện Hải Hà tiếp nhận của doanh nghiệp, mạnh thường quân tổng số 10.875 bộ kít test bằng hiện vật; tiếp nhận 589.740.000 đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch của các cá nhân, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện. Ngoài ra, tại các xã, thị trấn, các đơn vị phòng chống dịch, các khu cách ly, khu vực phong toả cũng đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ khác gồm: Nhu yếu phẩm, quần áo chống dịch, kit test, khẩu trang, hàng hóa, nguồn lực vật chất… của Nhân dân, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn huyện; Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã kịp thời hỗ trợ đợt 1 cho các công nhân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; riêng Khu công nghiệp TexHong Hải Hà cũng đã ủng hộ nhiều kít test, sinh phẩm, máy xét nghiệm PCR, các vật tư y tế cho huyện.
 
Nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ vật tư y tế cho tuyến đầu chống dịch.
 
Là người ủng hộ cho các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên 2.000 kít test, chị Lương Thị Sen - Phố Nguyễn Du, thị trấn Quảng Hà cho biết: Thời gian vừa qua hưởng ứng thư kêu gọi của đồng chí Bí thư Huyện ủy, của MTTQ huyện toàn dân chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19, tôi đã tham gia ủng hộ cho các chiến sỹ Công an, địa phương một số xã, thị trấn kít test nhanh Covid-19. Tôi biết hiện nay huyện, các xã, thị trấn đang rất cần kít test nhanh vì phải sử dụng nhiều cho việc tầm soát bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Nhiều địa phương như thị trấn Quảng Hà, xã Quảng Phong… phải tầm soát nhiều lượt, nên tôi hiểu kít test nhanh Covid-19 lúc này là rất cần thiết, do đó tôi đã tham gia ủng hộ cho chính quyền địa phương để cùng chung tay tham gia chống dịch. Đây chỉ là tấm lòng nhỏ bé của tôi và gia đình.

Trong gian khó, những tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp đó đã tiếp thêm sức mạnh, niềm tin và ý chí để cấp uỷ, chính quyền các cấp của huyện triển khai đồng loạt các biện pháp khống chế, nhanh chóng đẩy lùi và chiến thắng đại dịch Covid-19.

Hội LHPN thị trấn Quảng Hà đóng gói thực phẩm hỗ trợ cho công nhân đang cách ly tại các nhà trọ trên địa bàn.
 
Cùng với đó, các địa phương, các cấp, các ngành cũng đã có nhiều cách làm hay đóng góp vào công tác chống dịch, như thành lập nhóm để phát nhu yếu phẩm cho các khu vực cách ly của Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Quảng Hà, Liên đoàn Lao động huyện thành lập các đường dây nóng tiếp nhận, hỗ trợ kịp thời các trường hợp khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Đoàn Thanh niên tham gia các nhóm, tổ tuyên truyền các thông điệp phòng chống Covid-19 bằng xe máy xuống tận các xã, thôn, các bản làng để mang thông điệp và các biện pháp phòng chống Covid-19 đến tận người dân.
 
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện họp triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch.
 
Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện, do đồng chí Bí thư Huyện ủy làm Trưởng ban Chỉ đạo cũng đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo là những đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, các đồng chí trưởng các ngành, đơn vị xuống tận các điểm nóng để trực tiếp chỉ đạo phòng chống dịch; thành lập các tổ giúp việc để thực hiện các nhiệm vụ, triển khai các biện pháp chống dịch của Ban Chỉ đạo một cách nhanh chóng, kịp thời.
Tuy nhiên, với diễn biến dịch bệnh còn nhiều phức tạp, sẽ còn có các ca F0 xuất hiện; vì vậy cuộc chiến này vẫn còn nhiều cam go, thử thách, bên cạnh tinh thần chiến đấu, sự nỗ lực của các lực lượng, thì sự chung sức, đồng lòng và ý thức, trách nhiệm của Nhân dân, thường xuyên test nhanh kiểm tra sức khỏe tại nhà, thực hiện 5K cũng như các quy định phòng chống dịch sẽ là yếu tố quyết định làm nên chiến thắng đại dịch, sớm đẩy lùi dịch bệnh ra khỏi cộng đồng, đưa huyện Hải Hà trở lại trạng thái bình thường mới, ổn định đời sống, phát triển kinh tế - xã hội.
 
Nguồn: Trần Trinh – Nguyễn Hằng
https://haiha.quangninh.gov.vn/Trang/ChiTietTinTuc.aspx?nid=12022&fbclid=IwAR1ega_owgV-RVfYAbC9Vthz6Whrm7jvTDZMmpxUN1rrsYgG6NDjQKGyu04