Khởi động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều bổ sung, nhắc lại

Khởi động chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều bổ sung, nhắc lại
Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để phòng chống, trong đó có việc tăng tốc thực hiện tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại cho người dân từ 18 tuổi trở lên. Dự kiến hết quý I/2022 sẽ hoàn thành với trên 900 nghìn liều.


Tiêm liều nhắc lại cho cán bộ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh.

 

Những ngày qua, số ca mắc Covid-19 mới tại Quảng Ninh liên tục tăng, có ngày đã ghi nhận trên 100 ca. Để kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tỉnh đã ban hành kế hoạch và triển khai tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại cho người dân từ 18 tuổi trở lên để tiếp tục nâng cao hiệu quả vắc xin, tăng cường miễn dịch, sống chung an toàn với dịch. Trước mắt, Quảng Ninh sẽ ưu tiên tiêm cho nhóm nguy cơ cao, lực lượng tuyến đầu chống dịch.

 

Theo đó, ngay từ sáng 18/12, hơn 300 cán bộ, nhân viên y tế của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Ninh và Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã bắt đầu được tiêm. Đây là lực lượng tuyến đầu chống dịch, làm nhiệm vụ ở những khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao đã hoàn thành tiêm phòng liều cơ bản và mũi thứ 2 đủ thời gian. 



Các cán bộ, nhân viên Bệnh viện Sản Nhi được đo thân nhiệt, khai báo y tế, khám sàng lọc trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều nhắc lại.

 

Theo kế hoạch, từ ngày 18 đến 20/12 khi được phân bổ đủ liều vắc-xin, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh sẽ tiêm cho gần 600 cán bộ, nhân viên y tế đang làm việc trực tiếp tại khu vực điều trị cho bệnh nhân Covid-19, nhân viên  chăm sóc điều trị cho các bệnh nhân thông thường khác và  nhân viên phục vụ các hoạt động của Bệnh viện. Bác sĩ Đỗ Duy Long, Trưởng Khoa Hỗ trợ Sinh sản, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cho biết: Đợt tiêm chủng mũi nhắc lại đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của toàn thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện. Khi được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều nhắc lại, chúng tôi cảm thấy yên tâm hơn khi chăm sóc người bệnh, trong đó có cả những người bệnh nghi ngờ mắc Covid-19.

 

Còn tại CDC Quảng Ninh, hiện đã có 170/200 cán bộ, nhân viên được tiêm vắc-xin phòng Covid-19 mũi 3. Các cán bộ, nhân viên còn lại của đơn vị sẽ được tiêm khi đủ điều kiện sức khỏe và thời gian sau 3 tháng tiêm liều cơ bản. CDC Quảng Ninh cũng đã phối hợp với các địa phương trong tỉnh lập danh sách nhóm ưu tiên tham gia tuyến đầu chống dịch để phân bổ vắc-xin và sẽ tiến hành tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều nhắc lại cho lực lượng này vào tuần tới. Bác sỹ Trần Thị Diệp, Phó Trưởng khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm CDC Quảng Ninh, cho biết: Sau CDC Quảng Ninh và Bệnh viện Sản Nhi thì các cơ sở y tế trong tỉnh lần lượt triển khai tiêm liều nhắc lại cho cán bộ, nhân viên y tế. CDC Quảng Ninh sẽ thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát và hỗ trợ thực hiện đảm bảo an toàn tiêm chủng tại các đơn vị.



Sau tiêm vắc-xin, các cán bộ, nhân viên CDC Quảng Ninh đều được yêu cầu ngồi nghỉ ngơi theo dõi tình trạng sức khỏe trong 30 phút trước khi ra về.

 

Kế hoạch triển khai tiêm liều bổ sung, nhắc lại của Quảng Ninh diễn ra trong bối cảnh trên địa bàn tỉnh đang có những ổ dịch phức tạp, nhiều nguy cơ hơn các đợt tiêm mũi 1, mũi 2 của liều cơ bản. Tại đợt tiêm này, trừ các cán bộ, nhân viên y tế tiêm tại đơn vị y tế, các đối tượng khác sẽ được tiêm tại địa phương, do địa phương tổ chức, quản lý. Riêng đối với nhóm tiêm liều bổ sung được tổ chức tiêm tại cơ sở y tế có giường bệnh.

 

Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở y tế Quảng Ninh: Vấn đề đảm bảo an toàn tiêm chủng cần được ưu tiên hàng đầu, các đơn vị, địa phương phải tập trung rà soát kỹ việc bố trí điểm tiêm, điều tiết giờ tiêm, khoảng cách an toàn trong tổ chức tiêm. Sở cũng yêu cầu mỗi điểm tiêm có ít nhất 1 đội cấp cứu chuyên nghiệp; riêng những địa phương vùng sâu, vùng xa cần có 2 đội cấp cứu và 2 phương tiện cấp cứu. Lực lượng tham gia phục vụ tiêm chủng tại các điểm tiêm phải được test nhanh Covid-19 thường xuyên để đảm bảo không trở thành nguồn lây trong cộng đồng. Công tác thống kê, báo cáo sau tiêm cần thực hiện chính xác và cập nhật kịp thời. Đặc biệt, thống nhất phương án cấp giấy chứng nhận chống chỉ định tiêm đối với các trường hợp không đủ điều kiện.

 

Chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại sẽ được triển khai tại tất cả các xã, phường, thị trấn ở Quảng Ninh. Huy động tối đa các lực lượng bao gồm các cơ sở trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội… hỗ trợ triển khai tiêm chủng. Trong đó Sở Y tế là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm toàn diện, tổng thể việc triển khai tiêm liều bổ sung, nhắc lại trên địa bàn tỉnh đảm bảo yêu cầu tiến độ, đúng đối tượng, quy trình theo quy định.

 

Toàn tỉnh phấn đấu mục tiêu có trên 90% đối tượng trên 18 tuổi đã tiêm liều cơ bản có bệnh lý được tiêm liều bổ sung và trên 95% được tiêm liều nhắc lại.



Lãnh đạo sở Y tế kiểm tra công tác tiêm vắc-xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi tại Bệnh viện Bãi Cháy.
 
Để chiến dịch tiêm chủng lần này thành công, hiện tỉnh đang tiếp tục tuyên truyền, vận động những đối tượng còn lại có chỉ định tiêm vắc-xin phòng Covid-19 liều cơ bản tham gia tiêm chủng. Đồng thời, người dân tiếp tục hưởng ứng tiêm liều bổ sung, nhắc lại khi có hướng dẫn của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong thời gian tới. 
 
Nguồn - https://baoquangninh.com.vn/quang-ninh-dat-muc-tieu-bao-ve-suc-khoe-tinh-mang-cua-nhan-dan-len-tren-het-truoc-het-3167017.html
http://www.soytequangninh.gov.vn/GD_WS/Tintuc_Chitiet.aspx?NewsId=13736