Ngành Y tế Quảng Ninh: Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch Covid-19

Ngành Y tế Quảng Ninh: Vững vàng trên tuyến đầu chống dịch Covid-19
Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp suốt một năm qua, đặc biệt là thời gian cao điểm từ trước Tết Nguyên đán Tân Sửu tới nay, với những hy sinh, cống hiến thầm lặng, các y, bác sĩ, nhân viên y tế trong toàn ngành Y tế Quảng Ninh đã không ngừng đoàn kết, thể hiện ý chí quyết tâm, không ngại khó khăn gian khổ, luôn đứng vững trên tuyến đầu chống dịch... Qua đó, góp phần cùng tỉnh giữ địa bàn an toàn, ổn định, thúc đẩy thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

 

Khi những “chiến sĩ áo trắng" xuất kích

 

Tại khu cách ly đặc biệt, Bệnh viện số 2, nơi đang cách ly, điều trị cho các bệnh nhân nghi ngờ và mắc Covid-19, không ai rõ mặt, tất cả các y, bác sĩ luôn phải mặc quần áo bảo hộ kín mít từ đầu đến chân khi tiếp xúc người bệnh đang được điều trị tại đây. Và trong số đó, rất nhiều bác sĩ đã làm việc xuyên Tết, một tháng nay không về nhà để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.
 


Bác sĩ Bệnh viện số 2 kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân F1 thực hiện cách ly tại bệnh viện.
 
Suốt một tháng qua, khi mỗi ngày mới bắt đầu, có lẽ thông tin mà người dân toàn tỉnh mong mỏi trông chờ nhất chính là những tin tức từ bệnh viện, các cơ sở y tế đang thực hiện cách ly, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19. Và mỗi thông tin bệnh nhân khỏi bệnh, xuất viện, những người cách ly có kết quả âm tính là niềm vui của người dân lại vỡ òa. Đó là những món quà tinh thần vô giá mà ngành y tế, các y, bác sĩ dành cho Tổ quốc và nhân dân.

 

Bác sĩ Dương Văn Linh, chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, hiện đang tăng cường tại Bệnh viện số 2, đã từng 3 lần xung phong tham gia chống dịch, chia sẻ: Mang trên mình sứ mệnh là những y, bác sĩ, chúng tôi tự hào vì có thể góp sức chống dịch, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân. Vậy nên, dù có một cái Tết xa nhà hay nhiều hơn thế thì chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng, tất cả vì sức khỏe của cộng đồng.

 

Những “chiến sĩ áo trắng” vẫn luôn là thế, đứng trước sự an nguy về sức khỏe, tính mạng của người dân, của cộng đồng, họ luôn hết lòng cống hiến, hy sinh với tinh thần trách nhiệm cao nhất của mình. Không riêng bác sĩ Linh, hằng trăm y, bác sĩ của tỉnh đã và đang gác lại cuộc sống thường nhật tạm rời xa gia đình, người thân để lao vào tâm dịch, làm việc không có ngày nghỉ, trực 24/24 giờ để sẵn sàng đáp ứng những tình huống khẩn cấp.

 

Đáng tự hào biết bao, khi trong những bộn bề nỗi lo về dịch bệnh, mỗi người dân vẫn có thể vững tâm khi được thấy hình ảnh của các y, bác sĩ ở Bệnh viện Sản Nhi, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Đa khoa tỉnh... tình nguyện xung phong tăng cường vào tâm dịch; hình ảnh của các y, bác sĩ ở CDC Quảng Ninh ngày đêm làm việc liên tục với hàng nghìn mẫu xét nghiệm mỗi ngày; là hình ảnh của các y, bác sĩ miệt mài bên những giường bệnh song luôn giữ vững một tinh thần nhiệt huyết, lạc quan để chăm sóc bệnh nhân, truyền cho họ niềm tin để an tâm điều trị, chiến thắng bệnh tật tại Bệnh viện số 2, Bệnh viện số 3, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí...



Nhân viên Trung tâm CDC Quảng Ninh làm xét nghiệm các mẫu được chuyển về. Ảnh: Thu Chung
 
Và trong số đó, có biết bao y, bác sĩ chưa kịp một lần bồng bế đứa con nhỏ mới chào đời, hay ở bên cạnh chăm sóc cha mẹ già đang trọng bệnh... Tất cả vì cuộc chiến với đại dịch, vì sự an toàn tính mạng cho hàng triệu người dân. Nguy hiểm là vậy, gian khó là vậy nhưng những “chiến sĩ áo trắng” trên tuyến đầu của trận chiến chống đại dịch vẫn luôn nêu cao ý chí, bản lĩnh, kiên cường, ngày đêm động viên, chăm sóc, bảo vệ tính mạng của bệnh nhân.

 

Tổng lực trên trận tuyến chống dịch

 

Ngày 27/1, tỉnh Quảng Ninh xuất hiện ca mắc dịch Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng, ngay lập tức, các biện pháp phòng chống dịch ở mức độ cao nhất đã được kích hoạt nhằm nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch. Và chỉ sau chưa đầy một tuần, đà lây nhiễm đã được ngăn chặn.

 

Đến nay, ổ dịch tại Đông Triều đã được khóa chặt, ổ dịch tại Vân Đồn đã được dập tắt hoàn toàn. Có được kết quả đó, phải kể đến sự vào cuộc đồng bộ, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là phải kể đến sự nỗ lực của ngành Y, tinh thần quyết chiến quyết thắng của đội ngũ y, bác sĩ - những “chiến sĩ áo trắng”.



Lực lượng y tế truy vết, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại TX Đông Triều. Ảnh: Thái Bình
 
Ngành Y tế Quảng Ninh đã huy động toàn bộ lực lượng y tế nhà nước, y tế tư nhân, lực lượng dân quân y, trường đào tạo ngành y, cán bộ y tế đã nghỉ hưu tham gia “cuộc chiến” phòng, chống dịch Covid-19 với trên 7.000 y, bác sĩ.

 

Cùng với đó, để bổ sung nguồn lực, hỗ trợ kịp thời phục vụ công tác chống dịch, UBND tỉnh đã phê duyệt dự toán cấp bổ sung kinh phí cho Sở Y tế (đợt 1) gần 39 tỷ đồng để mua sắm vật tư, sinh phẩm, hóa chất, thiết bị phòng chống dịch. Các huyện, thị xã, thành phố đã sử dụng nguồn ngân sách của địa phương và nguồn xã hội hóa trực tiếp mua sắm vật tư, sinh phẩm, hóa chất đảm bảo tiến độ lấy mẫu xét nghiệm, từ đó có kế hoạch cách ly, điều trị kịp thời.

 

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trong cộng đồng, ngành Y tế đã nhanh chóng vận hành kế hoạch đáp ứng với 5 cấp độ dịch bệnh đã được xây dựng và tỉnh phê duyệt từ đầu năm 2020. Đồng thời, chỉ đạo điều chỉnh hoạt động của hệ thống các cơ sở khám chữa bệnh để tăng cường năng lực thu dung, cách ly, điều trị tại chỗ cho các trường hợp nghi ngờ và mắc Covid-19; đào tạo khẩn cấp cho trên 400 cán bộ y tế và hơn 110 sinh viên Trường Cao đẳng y tế về công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm; cử 290 y, bác sĩ và phương tiện đáp ứng kịp thời công tác phòng chống dịch cấp bách tại 3 địa bàn trọng điểm Đông Triều,Vân Đồn, Hạ Long.

 

Cùng với đó, mở rộng công suất bệnh viện số 2 để thu dung cách ly điều trị cho các ca F0; thiết lập Bệnh viện số 3 đặt tại Bệnh viện đa khoa Hạ Long với quy mô 250 giường bệnh, đảm bảo công tác thu dung, cách ly, điều trị các đối tượng F1 có triệu chứng; Bệnh viện số 1 đặt tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái đảm bảo công tác thu dung, cách ly và điều trị cho bệnh nhân nghi ngờ mắc Covid-19.

 

Các cơ sở điều trị còn lại trên địa bàn toàn tỉnh thực hiện giải phóng bệnh nhân đang điều trị nội trú, chỉ giữ lại điều trị bệnh nhân nặng, bệnh nhân không thể điều trị ngoại trú để huy động cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực cho công tác phòng chống dịch. Năng lực xét nghiệm của 6 đơn vị y tế của tỉnh được nâng cao, đạt 7.000 mẫu đơn/ngày, 40.000 mẫu gộp/ngày.



Bác sĩ Vũ Quyết Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (thứ hai, từ trái sang) hướng dẫn các sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm cho người dân tại cộng đồng. Ảnh: Nguyễn Hoa
 
Toàn ngành có 16 đội phản ứng nhanh, 26 đội vận chuyển cấp cứu ngoại viện và 10 tổ điều trị chuyên môn cao được huy động hỗ trợ phòng, chống dịch trong toàn tỉnh. Đồng thời, huy động các cơ sở y tế trên địa bàn phối hợp tổ chức rà soát, kiểm tra sức khoẻ, đo thân nhiệt để lập hồ sơ quản lý, theo dõi sức khoẻ đối với 100% người dân đang cư trú trên địa bàn; huy động lực lượng thanh niên, giáo viên… hỗ trợ ngành Y tế cập nhật số liệu.

 

Và lại một năm nữa, các y, bác sĩ không thể cùng nhau chia sẻ niềm vui hân hoan trọn vẹn trong dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 nhưng chắc chắn đối với mỗi người, được nhìn thấy mỗi bệnh nhân phục hồi, nụ cười an tâm của người bệnh mới chính là niềm hạnh phúc, tự hào và là sự cổ vũ lớn lao nhất. Tin tưởng rằng với tinh thần không ngại khó khăn, gian khổ, các thầy thuốc chắc chắn sẽ không chùn bước trước dịch bệnh. Họ sẽ luôn có mặt ở đó - nơi tuyến đầu trong cuộc chiến chống dịch đầy cam go hôm nay.
 

Nguồn: Nguyễn Dung - http://baoquangninh.com.vn/xa-hoi/202102/nganh-y-te-quang-ninh-vung-vang-tren-tuyen-dau-chong-dich-covid-19-2522858/
http://www.soytequangninh.gov.vn/GD_WS/Tintuc_Chitiet.aspx?NewsId=11670