Ngành Y tế: Vững vàng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19

Ngành Y tế: Vững vàng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19
Trong “cuộc chiến” chống dịch Covid-19, cùng với cả nước, đội ngũ thầy thuốc Quảng Ninh cũng quyết tâm, nỗ lực, không ngại khó khăn, gian khổ, luôn vững vàng nơi tuyến đầu chống dịch để bảo vệ sức khỏe nhân dân.


Các ổ dịch ở Quảng Ninh nhanh chóng được khoanh vùng, khống chế trong thời gian ngắn.
 
Ngay từ khi dịch Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020, dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, của tỉnh, ngành y tế Quảng Ninh chủ động phối hợp các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, kịp thời và hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch. Ngành Y tế đã chủ động tham mưu và xây dựng đầy đủ, chi tiết các văn bản chỉ đạo, kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch đồng thời luôn chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hóa chất để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch. Vì vậy, những ổ dịch nhanh chóng được khoanh vùng, xử lý trong thời gian ngắn.
 
Đặc biệt là dịch Covid-19 bùng phát và lây lan trong cộng đồng cuối tháng 1/2021, Quảng Ninh đã ngăn chặn được đà lây lan nhanh và cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 chỉ trong vòng 1 tuần cao điểm thần tốc. Có được kết quả đó, cùng với sự chỉ đạo đúng hướng, quyết liệt của tỉnh, sự đồng lòng của người dân, ngành Y tế Quảng Ninh luôn vững vàng ở vị trí đi đầu, phát huy vai trò nòng cốt trong việc kiểm soát tốt dịch Covid-19.
 
Để đối phó với dịch bệnh, ngành Y tế đã thiết lập 3 bệnh viện dã chiến với tổng số 1.200 giường bệnh cùng đầy đủ trang thiết bị, nhân lực. Cùng với đó, củng cố khu điều trị cách ly tại tất cả các bệnh viện, trung tâm y tế có giường bệnh. Điều động, tăng cường gần 1.000 nhân viên y tế, 8 xe cứu thương chi viện, hỗ trợ các địa phương tổ chức truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, vận chuyển bệnh nhân.
 

100% số mẫu xét nghiệm được thực hiện tại 5 phòng xét nghiệm tại Quảng Ninh.
 
Đặc biệt, từ dịch Covid-19 cũng cho thấy sự lớn mạnh hệ thống xét nghiệm của tỉnh. 100% số mẫu xét nghiệm được thực hiện tại 5 phòng xét nghiệm tại Quảng Ninh, trong đó 4 phòng xét nghiệm làm sàng lọc ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Sản Nhi, Bãi Cháy và Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí và 1 đơn vị khẳng định là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC). Công suất xét nghiệm được nâng cao tại mỗi đơn vị, từ 2.000 mẫu/ngày tại thời điểm khởi phát dịch, hiện tại đã lên tới 10.000 mẫu/ngày đối với mẫu đơn và trên 50.000 mẫu/ngày đối với mẫu gộp. Với việc thực hiện xét nghiệm mẫu gộp đã giúp công suất xét nghiệm có thể tăng gấp 5 lần; đồng thời, rút ngắn thời gian làm xét nghiệm. Từ đó việc nhận định, khoanh vùng, xử lý dịch được triển khai nhanh hơn.

 

Ngành Y tế cũng kiên định quan điểm cách ly những người tiếp xúc gần (F1). Tổ chức, bố trí các cơ sở cách ly tập trung đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực tham gia quản lý cách ly, vật tư phục vụ cách ly, công tác hậu cần; tổ chức tập huấn hướng dẫn chuyên môn cho lực lượng quản lý cách ly; biên soạn tài liệu hướng dẫn nội quy, quy định về cách ly để người cách ly xem và chấp hành; thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục đưa người vào cách ly và xác nhận hoàn thành cách ly, bàn giao người cách ly nghiêm túc, đúng quy định. Quảng Ninh không có lây nhiễm chéo trong khu cách ly, ngoại trừ các trường hợp ca bệnh sống trong cùng gia đình.
 


Hiện tại, đã có 33 bệnh nhân khỏi bệnh, đủ tiêu chuẩn ra viện.
 
Trong công tác điều trị theo phân tuyến, ngành Y tế Quảng Ninh đã trực tiếp điều trị 61 ca bệnh mắc Covid-19 ngay tại địa phương, không phải chuyển tuyến trung ương. Các bác sĩ liên tục cập nhật theo đúng phác đồ điều trị của Bộ Y tế; được tư vấn điều trị qua hệ thống khám, chữa bệnh từ xa với các chuyên gia hàng đầu hỗ trợ. Hiện tại, đã có 33 bệnh nhân khỏi bệnh, đủ tiêu chuẩn ra viện. Không có trường hợp nào tử vong... 
 
Trong đợt dịch bùng phát lần thứ 3, toàn tỉnh đã thực hiện điều tra, truy vết được trên 104.000 người. Trong đó, đã phát hiện có 62 ca dương tính (61 ca mắc ngoài cộng đồng; 1 ca mắc nhập cảnh). Ngoài ra, đã triển khai xét nghiệm diện rộng cho trên 80.000 lượt người và xét nghiệm dịch vụ cho 45.000 lượt người; đã tổ chức điều trị cách ly cho  trên 5.500 người mắc và nghi ngờ mắc Covid-19.
 
Nhìn lại "cuộc chiến" với đại dịch Covid-19 trong năm 2020, đặc biệt từ 27/1/2021 đến nay, càng khẳng định vai trò nòng cốt và năng lực của ngành Y tế Quảng Ninh. Với việc triển khai thần tốc, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp và sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, địa phương trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã kiểm soát được dịch bệnh; các ổ dịch trong cộng đồng đã hoàn toàn được khống chế. Qua đó, góp phần quan trọng, tích cực cùng với các địa phương và nhân dân cả nước giành chiến thắng trong "cuộc chiến" chống dịch Covid-19.
 
Nguồn: Nguyễn Hoa - http://baoquangninh.com.vn/xa-hoi/202103/nganh-y-te-vung-vang-trong-cuoc-chien-chong-dich-covid-19-2526806/
http://www.soytequangninh.gov.vn/GD_WS/Tintuc_Chitiet.aspx?NewsId=11717