Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6: Phong trào hiến máu trong “bão” Covid-19

Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14/6: Phong trào hiến máu trong “bão” Covid-19
Mặc dù dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng từ đầu năm 2021 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức 40 đợt ra quân hiến máu tình nguyện (HMTN) ở các cơ quan, đơn vị, ngành, địa phương, đã thu hút 15.000 người đăng ký tham gia. Qua đó, đã tiếp nhận tổng số 10.500 đơn vị máu, đạt 81% chỉ tiêu kế hoạch giao, vượt 20% so với cùng kỳ năm 2020.


Cán bộ Trung tâm Truyền thông tỉnh tham gia Chương trình HMTN đầu tháng 6/2021. Ảnh: Trúc Linh
 
Ông Vũ Hồng Hải, Phó Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: Dịch Covid-19 bùng phát đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến mọi hoạt động của đời sống xã hội, nhất là công tác HMTN. Dịch bệnh tái bùng phát trở lại, ở một số địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, đi liền với đó lượng máu trữ tại các bệnh viện khan hiếm, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác cứu chữa người bệnh. Trong khi đó, việc tổ chức các đợt ra quân HMTN phải tạm dừng, việc huy động người hiến máu gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh...
 
Trước tình hình khó khăn trên, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh các giải pháp phù hợp, linh hoạt để công tác HMTN được diễn ra nhưng vẫn đảm bảo nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, như: Tổ chức khu vực có đủ điều kiện, không tập trung đông người, giữ khoảng cách, thực hiện bắt buộc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn.
 
Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, việc giãn cách xã hội được dỡ bỏ mọi hoạt động xã hội chuyển sang trạng thái bình thường mới. Thường trực Ban Chỉ đạo HMTN tỉnh đã chỉ đạo cấp huyện và các đơn vị, tổ chức tích cực vào cuộc, triển khai hiệu quả công tác HMTN gắn chặt công tác phòng, chống dịch bệnh của Trung ương và tỉnh.
 
Huyện Vân Đồn là một trong những địa phương triển khai hiệu quả hoạt động HMTN với 2 đợt ra quân trong vòng 5 tháng đầu năm 2021, thu hút 500 người đăng ký tham gia, tiếp nhận 365 đơn vị máu, đạt 60% chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Năm nay, Vân Đồn sẽ tổ chức tất cả 4 đợt ra quân HMTN, tiếp nhận tổng số trên 600 đơn vị máu.
 
Anh Long Văn Thành, cán bộ công chức thị trấn Cái Rồng (huyện Vân Đồn) có 17 lần tham gia HMTN. Anh Thành chia sẻ: Việc hiến máu cứu người là trách nhiệm của mỗi người dân, tôi thấy bản thân mình có đủ điều kiện hiến máu nên tích cực tham gia. Đây là nghĩa cử cao đẹp mong mọi người tham gia HMTN, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.
 
Để chủ động nguồn máu hiến, thời gian qua, các cơ sở y tế trong tỉnh đã không ngừng tăng cường trang thiết bị kỹ thuật hiện đại, đáp ứng hiệu quả công tác tiếp nhận máu phục vụ cứu chữa người bệnh tại đơn vị mình.

 

Đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia HMTN trong phát động chiến dịch "Lễ hội Xuân hồng" năm 2021.
 
Đơn cử tại Bệnh viện Bãi Cháy, tháng 12/2020 đã khai trương điểm hiến máu CTĐ tại Bệnh viện nhằm tiếp nhận máu hiến hằng ngày để chủ động cứu chữa người bệnh tại chỗ. Trước đây, một lượng bệnh nhân cấp cứu về máu phải chuyển đi các bệnh viện lân cận như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí… mất nhiều thời gian, chi phí do chưa đáp ứng đủ nhu cầu về máu, gây khó khăn rất lớn đối với công tác cung cấp máu cấp cứu và điều trị cho người bệnh. Từ khi điểm hiến máu cố định này được thành lập tại Bệnh viện Bãi Cháy đã góp phần tạo thuận lợi cho việc tiếp nhận máu từ người dân, những tình nguyện viên, người nhà bệnh nhân đến và tham gia hiến máu, tiết giảm thời gian chi phí, đảm bảo cứu chữa kịp thời bệnh nhân.

 

Hiện trên địa bàn tỉnh có 4 bệnh viện đáp ứng đủ điều kiện tiếp nhận máu gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh và Bệnh viện Bãi Cháy. Trong đó có Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí được tiếp nhận cố định và lưu động. Điều này góp phần trong việc triển khai hiệu quả phong trào hiến máu, chủ động nguồn máu tại chỗ phục vụ chữa bệnh cứu người.

 

Vào ngày 15 và 16/6 tới đây, chương trình “Hành trình đỏ” năm 2021 chính thức được khai mạc tại huyện đảo Cô Tô có chủ đề “Giọt hồng Biển đảo - Kết nối dòng máu Việt”. Qua đó góp phần động viên, cổ vũ và khơi dậy lòng nhân ái, san sẻ yêu thương trong hoạt động hiến máu nhân đạo, đồng thời tôn vinh cá nhân tiêu biểu tham gia HMTN.

 

Nguồn - https://baoquangninh.com.vn/ngay-the-gioi-ton-vinh-nguoi-hien-mau-14-6-phong-trao-hien-mau-trong-bao-covid-19-2923121.html

http://www.soytequangninh.gov.vn/GD_WS/Tintuc_Chitiet.aspx?NewsId=12033