Quảng Ninh Quyết tâm không để mầm bệnh xâm nhập địa bàn

Quảng Ninh Quyết tâm không để mầm bệnh xâm nhập địa bàn
Những ngày qua, số ca mắc mới Covid-19 trong nước tăng mỗi ngày. Các địa phương giáp ranh với Quảng Ninh cũng ghi nhận nhiều ca mắc mới. Không chủ quan, lơ là, Quảng Ninh luôn đặt công tác phòng, chống dịch lên hàng đầu, quyết tâm giữ vững thành quả phòng, chống dịch thời gian qua, bảo đảm an toàn sức khỏe, tính mạng của người dân.


CDC Quảng Ninh đưa vào vận hành xe chuyên dụng phục vụ tiêm chủng lưu động.
 Ảnh: Minh Khương (CDC Quảng Ninh)

 
Tại Hội nghị lần thứ 16 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV (ngày 9/9/2021), chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, nhấn mạnh: Từ nay đến hết năm 2021, toàn tỉnh phải tiếp tục tập trung ưu tiên cao nhất cho công tác phòng, chống dịch để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Trong đó, thực hiện quyết liệt các chiến lược ngăn chặn triệt để mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn; tầm soát chủ động, xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm các nguy cơ từ bên trong; không để bị động, bất ngờ về mầm bệnh, ca bệnh, ổ dịch. Trong quý IV/2021 tạo bước đột phá về tiêm vắc-xin phòng Covid-19, hoàn thành tiêm chủng cho 100% người dân có chỉ định tiêm, giữ vững "vùng xanh" an toàn.

 

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, các địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu, đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, vận dụng sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của cấp trên vào điều kiện thực tế địa phương. Từ đó, có những quyết sách và hành động phù hợp, nâng cao chất lượng ban hành các chủ trương, cơ chế, chính sách khả thi, có trọng tâm, trọng điểm.

 

Cụ thể, các địa phương đã khẩn trương kiện toàn đồng bộ ban chỉ đạo, các tiểu ban thuộc ban chỉ đạo, trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện, cấp xã; xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân. Cùng với đó tích cực khai thác, sử dụng có hiệu quả các nền tảng công nghệ dùng chung phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 để truy vết nhanh nhất khi cần.

 

Các đơn vị, địa phương tiếp tục siết chặt quản lý, kiểm soát người và phương tiện ra, vào tỉnh trên tất cả các tuyến biên giới, đường bộ, đường thủy, hàng không, đặc biệt chú ý tới khâu hậu kiểm. Riêng tại các chốt kiểm soát cầu Bạch Đằng, Đá Bạc, Đá Vách, Cổng tỉnh, đã tiến hành phân luồng riêng dành cho lái xe đi từ các tỉnh miền Trung, miền Nam để hỗ trợ khai báo y tế, thực hiện lấy mẫu test nhanh. Lực lượng trực tại các chốt yêu cầu 100% người qua các chốt phải quét mã QR Code và sử dụng Bluezone.



Các kiểm dịch viên Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Quảng Ninh (Sở Y tế)
lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại chỗ cho các thuyền viên. Ảnh: Nguyễn Trang

 
Các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã hoàn thiện cơ chế phối hợp trong kiểm soát, giám sát, quản lý tất cả các trường hợp đi từ vùng, nơi có dịch vào địa bàn tỉnh và người Quảng Ninh đi về từ vùng có dịch, đặc biệt là vùng “đỏ”, lái xe tải, xe container đường dài, người làm việc trên các tàu biển, phương tiện thủy nội địa…

 

Tại các chốt kiểm soát dịch, cán bộ trực chốt mở sổ ghi chép đầy đủ thông tin, kết hợp với quản lý bằng dữ liệu điện tử; cuối ngày, từng chốt tổng hợp số liệu phân tích, đánh giá, nhận định nguy cơ đối với người, phương tiện đã vào tỉnh trong ngày, báo cáo ban chỉ đạo cấp xã, huyện, tỉnh và trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 các cấp. Đồng thời, khẩn trương chấn chỉnh sơ hở trong việc tuân thủ quy trình gỡ niêm phong cabin, xét nghiệm test nhanh, cách ly tại vùng đệm, kiểm soát chặt không để mầm bệnh phát tán ra cộng đồng, đặc biệt là tại các cửa khẩu và khu vực chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu, địa điểm kiểm tra hàng hóa.

 

Chiến lược tầm soát chủ động, xét nghiệm sàng lọc, phát hiện sớm người nhiễm trong cộng đồng để kịp thời truy vết, khoanh vùng, cách ly, điều trị không để mầm bệnh (F1, F2) trở thành ca bệnh F0; F0 trở thành ổ dịch; ổ dịch trở thành đợt dịch bùng phát, được tỉnh chỉ đạo quyết liệt. Hằng tuần, Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo (Sở Y tế) yêu cầu các phòng y tế tham mưu UBND cấp huyện ban hành kế hoạch xét nghiệm sàng lọc, tầm soát người nhiễm SARS-CoV-2 trên địa bàn, đảm bảo có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, tránh lãng phí. Khi có thông tin về F1 trở thành F0 hay phát hiện ca F0 do xét nghiệm tầm soát, phải tập trung truy vết, xác định nguồn lây, các mốc dịch tễ, khoanh vùng rộng hơn, cao hơn một mức, tuyệt đối không để bỏ sót bất kỳ mốc dịch tễ nào kể từ khi vào địa bàn tỉnh. Khi có thông tin F1, F0, phải tìm mọi cách báo cáo ngay với các đồng chí Trưởng, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để có chỉ đạo kịp thời; các lực lượng chức năng phải phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, đảm bảo vừa thần tốc truy vết, thần tốc lấy mẫu, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch, vừa đảm bảo an ninh trật tự, duy trì các hoạt động kinh tế - xã hội.



Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khắng kiểm tra công tác đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19
trong hoạt động XNK, XNC trên địa bàn TP Móng Cái, ngày 6/9/2021. Ảnh: Minh Hà

 
Để đảm bảo an toàn trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, các khu công nghiệp, đặc biệt là ngành Than, tỉnh yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, các quy định phòng, chống dịch của trung ương, của tỉnh. Trước mắt, khẩn trương hoàn thiện các phương án phòng, chống dịch phù hợp với biến chủng mới và thực hiện diễn tập trong trường hợp có F0; các doanh nghiệp đảm bảo “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT, Sở Y tế hướng dẫn các nhà trường xây dựng phương án phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện của các cấp học và thực tiễn địa bàn, đảm bảo xây dựng được môi trường dạy và học tuyệt đối an toàn; trong đó cần lưu ý kiểm soát chặt chẽ đối với các trường hợp người cung cấp các dịch vụ, người dạy các môn học năng khiếu, ngoại ngữ... cho nhà trường. Ngành Y tế tỉnh tiếp tục củng cố năng lực xét nghiệm tại chỗ cho các địa phương Hải Hà, Cô Tô, Tiên Yên, Bình Liêu, Đầm Hà, Ba Chẽ; phối hợp với các địa phương khẩn trương tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhân lực y tế, bảo đảm đủ khả năng làm chủ máy móc, thiết bị công nghệ, nâng cao năng lực lấy mẫu, xét nghiệm của địa phương.
 
Đến nay Quảng Ninh vẫn giữ được “vùng xanh” an toàn, mỗi địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… cần chủ động hơn nữa xây dựng phương án phòng, chống dịch phù hợp với tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, không để bị động, bất ngờ. Đặc biệt, mỗi người dân, tổ dân, khu phố, thôn, bản cần nâng cao ý thức trong thực hiện những quy định phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch xâm nhập địa bàn.
     
Nguồn - https://baoquangninh.com.vn/quyet-tam-khong-de-mam-benh-xam-nhap-vao-dia-ban-2939867.html
http://www.soytequangninh.gov.vn/GD_WS/Tintuc_Chitiet.aspx?NewsId=12378