Quảng Ninh đủ năng lực điều trị cho bệnh nhân Covid-19 biến chứng nặng

Tính đến ngày 30/1, Quảng Ninh phát hiện 18 ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Ngoài BN 1553 được chuyển điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, 14 ca mắc Covid-19 tại Quảng Ninh đã nhanh chóng được đưa vào cách ly, điều trị tại Bệnh viện số 2 đặt tại Bệnh viện Phổi Quảng Ninh; 3 ca điều trị tại Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh hoàn toàn làm chủ kỹ thuật ECMO, sẵn sàng
cho việc thu dung, điều trị bệnh nhân nguy kịch do Covid-19 nếu có.


Ngành Y tế Quảng Ninh đã huy động toàn bộ lực lượng y tế nhà nước, y tế tư nhân, lực lượng dân quân y, trường đào tạo ngành y, cán bộ y tế đã nghỉ hưu tham gia "cuộc chiến" phòng, chống dịch Covid-19. Tính đến nay, đã có trên 7.000 y, bác sĩ, bao gồm cả hệ thống y tế công lập, tư nhân tham gia "cuộc chiến" phòng, chống dịch bệnh.

 

Đặc biệt, đối với những trường hợp bệnh nhân Covid-19 biến chứng nặng, nguy kịch, ngành Y tế Quảng Ninh đã chủ động phương án điều trị tại chỗ mà không phải chuyển tuyến. Bên cạnh hệ thống máy thở, máy lọc máu… đã được đầu tư, hiện Quảng Ninh có 4 bệnh viện: Đa khoa tỉnh Quảng Ninh; Sản Nhi Quảng Ninh; Bãi Cháy; Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí có thể triển khai kỹ thuật ECMO – kỹ thuật “oxy hóa qua màng ngoài cơ thể”.
 


Lực lượng tăng cường Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh thực hiện
lấy mẫu xét nghiệm tại TX Đông Triều.

 

 
Triển khai kỹ thuật ECMO là bước đột phá trong chuyên ngành hồi sức tích cực, ứng dụng cho những bệnh nhân không thể tự đảm đương được vai trò trao đổi oxy của cơ thể. Kỹ thuật này sẽ hỗ trợ hồi sức tuần hoàn cho những bệnh nhân bị sốc tim, viêm cơ tim cấp, suy tim… đã sử dụng nhiều phương pháp hồi sức khác nhưng huyết áp vẫn tụt, tim suy giảm sức co bóp. Đặc biệt, ECMO còn chỉ định cho bệnh nhân mắc bệnh lý nặng về phổi như hội chứng suy hô hấp cấp tiến triển (ARDS), suy hô hấp nặng do nhiễm trùng phổi... đã được tiến hành các biện pháp hồi sức hô hấp tích cực nhưng không đáp ứng. Đây là phương án cuối cùng cho những bệnh nhân suy tuần hoàn và suy hô hấp nặng, giúp cứu sống được khoảng 50-60% các bệnh nhân chắc chắn tử vong. Kỹ thuật này đã được áp dụng trong phác đồ điều trị cho bệnh nhân số 91 – là phi công người Anh tại Bệnh viện Chợ Rẫy, góp phần cứu sống bệnh nhân này.
 
Ths.Bs Đặng Thị Thúy, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, khẳng định: Sau hơn 2 năm nỗ lực nghiên cứu đề tài và triển khai kỹ thuật (từ tháng 3/2018 – 8/2020), bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh đã ứng dụng thành công phương pháp ECMO – VA cho nhiều trường hợp sốc tim do viêm cơ tim, nhồi máu cơ tim, giúp cải thiện các chỉ số, nâng cao cơ hội sống với tỉ lệ bệnh nhân phục hồi xuất viện là 66,7%. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Cocid-19, toàn bộ 4 ekip hồi sức tích cực của bệnh viên có khả năng triển khai kỹ thuật ECMO hoàn toàn sẵn sàng cho việc thu dung, điều trị bệnh nhân nguy kịch do Covid-19 nếu có. Song song với đó, bệnh viện sẵn sàng chi viện cả nhân lực và trang thiết bị để thực hiện kỹ thuật ECMO cho các cơ sở y tế khác trong toàn tỉnh nếu cần thiết.
  
Nguồn - Trúc Linh - http://baoquangninh.com.vn/dichbenhncov/202101/quang-ninh-du-nang-luc-dieu-tri-cho-benh-nhan-covid-19-bien-chung-nang-2519469/
 http://www.soytequangninh.gov.vn/GD_WS/Tintuc_Chitiet.aspx?NewsId=11589