Sở Y tế Quảng Ninh thông báo về sự cố trong quá trình vận chuyển cấp cứu

Theo báo cáo nhanh của Trung tâm Vận chuyển cấp cứu và Bệnh viện đa khoa tỉnh: Ngày 21/9/2015, Trung tâm đã tiếp nhận và vận chuyển, cấp cứu cho bệnh nhân Lê Hồng Chung, 49 tuổi trú tại tổ 66, khu 5, phường Cao Xanh, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh; bệnh nhân đã tử vong trên đường vận chuyển cấp cứu đến Bệnh viện đa khoa tỉnh. Trong quá trình vận chuyển cấp cứu bệnh nhân, xe của Trung tâm Vận chuyển cấp cứu đã xảy ra sự cố bị hư hỏng làm ảnh hưởng đến việc vận chuyển bệnh nhân.

Để làm rõ nguyên nhân của sự cố nêu trên, Sở Y tế đã có ngay công văn yêu cầu Giám đốc Trung tâm Vận chuyển cấp cứu tổ chức họp lãnh đạo đơn vị, hội đồng chuyên môn và toàn bộ kíp trực tham gia vận chuyển cấp cứu bệnh nhân Lê Hồng Chung để rà soát, đánh giá toàn bộ quá trình vận chuyển và cấp cứu; kiểm điểm làm rõ các sai sót (nếu có), trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan và xử lý hoặc đề nghị xử lý theo đúng quy định; đồng thời cũng yêu cầu đạo đơn vị rà soát đánh giá lại thưc trạng toàn bộ các điều kiện của Trung tâm về cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện; việc thực hiện quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng … để khắc phục ngay những tồn tại bất cập để củng cố, duy trì và tăng cường chất lượng hoạt động.

 

Hiện Trung tâm Vận chuyển cấp cứu có 5 xe cứu thương nhưng trong đó có 2 xe bị ngập nước trong trận lũ lịch sử xảy ra trong tháng 8 vừa qua; sự cố xe chết máy khi đi cấp cứu bệnh nhân Chung đã xảy ra với 1 trong 2 xe bị hư hỏng trên.

 

Đối với trường hợp bệnh nhân Lê Hồng Chung, theo diễn biến lâm sàng và kết quả giám định pháp y cho thấy, nguyên nhân tử vong của bệnh nhân được xác định là: Xuất huyết não do phình vỡ động mạch não trước bên phải bên phải. Trong trường hợp này theo Bác sĩ Lê Ngọc Dũng - Chuyên khoa cấp II về phẫu thuật thần kinh sọ não thì đây là tình trạnh bệnh lý rất nặng, hầu hết sẽ tử vong kể cả được cấp cứu kịp thời.

 

Tuy nhiên, việc để xảy ra sợ cố rủi ro xe hỏng khi đưa đón bệnh nhân như với trường hợp này là một sự cố ngoài ý muốn chưa từng xảy ra đối với công tác đưa đón bệnh nhân của Trung tâm được trong suốt 8 năm qua kể từ khi thành lập. Việc lái xe vội vàng cho là hết xăng đã gây ra sự hiểu lầm đáng tiếc của gia đình, Giám đốc Trung tâm Vận chuyển cấp cứu đã đến chia buồn và động viên gia đình bệnh nhân Chung.

 

Trung tâm cấp cứu đã họp rút kinh nghiệm trường hợp này; đồng thời đưa 2 xe ngập nước đến xưởng để kiểm tra lại. Ngành y tế cũng có chỉ đạo toàn ngành rút kinh nghiệm, rà soát lại toàn bộ quy trình vận chuyển đưa đón bệnh nhân đảm bảo hạn chế thấp nhất những trường hợp rủi ro.

 

Sở Y tế Quảng Ninh xin trân trọng thông báo để các cơ quan thông tin, báo chí và nhân dân được biết. Trân trọng kính mong tiếp tục nhận được sự chia sẻ và ủng hộ của mọi người dân để Ngành Y tế thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ nhân dân trên địa bàn./.

Tác giả bài viết: Sở Y tế Quảng Ninh

Nguồn tin: Sở Y tế Quảng Ninh