TRUNG TÂM Y TẾ HẢI HÀ LÀM CHỦ KỸ THUẬT THAY HUYẾT TƯƠNG

KỸ THUẬT THAY HUYẾT TƯƠNG
Ngày 24/5/2019, Trung tâm Y tế Hải Hà tiếp nhận người bệnh N.M.T, 21 tuổi thường trú tại huyện Hải Hà vào viện trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc chậm, đau bụng vùng thượng vị kèm nôn, sốt, khó thở, chướng bụng, mạch nhanh nhỏ, huyết áp không đo được. Khí máu động mạch thể hiện tình trạng oxy hóa máu kém, xét nghiệm có suy giảm chức năng thận, tiểu cầu giảm, triglyceride máu tăng rất cao, điểm SOFA: 9 điểm. 
Người bệnh được chẩn đoán: Suy đa tạng/viêm tụy cấp do tăng triglyceride máu và được điều trị bằng các biện pháp hồi sức tích cực. Đồng thời các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn, chỉ định Thay huyết tương (PEX) theo đúng phác đồ. Trong quá trình điều trị, người bệnh được 02 lần chỉ định thay huyết tương bằng huyết tương tươi đông lạnh và bằng Albumin, sau can thiệp triglyceride máu trở về bình thường, tình trạng suy tạng cải thiện nhanh chóng. Ngày 03/6/2019, người bệnh đã hồi phục sức khỏe hoàn toàn và đã được xuất viện.
Bác sĩ Bùi Mạnh Hùng, Giám đốc TTYT Hải Hà cho biết: Thay huyết tương (PEX) là kỹ thuật khó, chủ yếu thực hiện tại tuyến trung ương và tuyến tỉnh. Thay huyết tương là phương pháp loại bỏ một phần huyết tương và các chất có trong đó như: kháng thể tự miễn, phức hợp miễn dịch, cryoglobulin, các chất gắn vào protein, nội độc tố, ngoại độc tố, bilirubin, các thuốc hay độc chất đang lưu hành trong huyết tương... mà không có khả năng giải quyết bằng các phương pháp điều trị nội khoa. Một phần các chất đó được loại bỏ cùng với huyết tương của người bệnh và một lượng huyết tương mới được truyền trở lại với thể tích tương đương, do đó làm cải thiện tình trạng bệnh và giúp cho người bệnh được hồi phục nhanh chóng. Các trường hợp viêm tụy cấp do tăng triglyceride máu thường đáp ứng rất tốt với điều trị thay huyết tương.
Với việc làm chủ kỹ thuật Thay huyết tương (PEX), người bệnh không còn phải lên tuyến trên mà được sử dụng kỹ thuật cao ngay tại cơ sở, giảm gánh nặng về kinh tế và thời gian cho bản thân và gia đình.