Trung tâm Y tế Huyện Hải Hà Triển khai thành công phẫu thuật Crossen - Cắt tử cung đường âm đạo cho người bệnh sa sinh dục

Ngày 22/4/2019 Trung tâm Y tế huyện Hải Hà đã phẫu thuật thành công ca sa sinh dục độ III
Bệnh nhân nữ 62 tuổi, nhập viện với tiền sử nhiều năm bị sa bộ phận sinh dục ra ngoài vùng âm hộ gây khó chịu và đại tiểu tiện khó khăn. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ chẩn đoán sa sinh dục độ III có chỉ định phẫu thuật.
Kíp mổ gồm các bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Hải Hà thực hiện - Do Bs Bùi Văn Thế, Phó Giám đốc làm trưởng kíp mổ. Sau khoảng 1 giờ, cuộc phẫu thuật đã kết thúc an toàn, ngay ngày hôm sau người bệnh đã vận động, đi lại được.
Sa sinh dục là bệnh lý phụ khoa do hệ thống cơ và dây chằng vùng đáy chậu bị lão hóa, giãn ra khiến cho tử cung, bàng quang và trực tràng bị sa ra ngoài âm hộ. Bênh lý có 3 mức độ: độ I, II và III. Thông thường, với độ I, II có thể điều trị nội khoa dùng vòng nâng không phải phẫu thuật; chỉ định phẫu thuật với người bệnh sa sinh dục độ III vì trường hợp này điều trị nội khoa không hiệu quả. Đây là một phẫu thuật khó, thực hiện qua đường âm đạo, không phải can thiệp qua thành bụng, nên sau phẫu thuật người bệnh sẽ ít cảm giác đau và không để lại sẹo. Thông thường phẫu thuật này chỉ thưc hiện taị các bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện chuyên ngành sản phụ khoa.
Với việc triển khai thực hiện thành công kỹ thuật chuyên sâu tại Trung tâm Y tế Hải Hà, người bệnh sẽ không phải chuyển tuyến mà vẫn được hưởng những dịch vụ tốt nhất ngay tại cơ sở, giảm gánh nặng về kinh tế và thời gian cho bản thân và gia đình.