Bộ Y tế kêu gọi người dân phòng chống COVID-19 qua ''Thông điệp 5K''

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết thực tế nguy cơ dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chủ quan, lơ là.

Phát tờ khai thông tin y tế cho người dân Phú Yên đến lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)
 
Cho đến thời điểm này, Việt Nam cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19 và đã triển khai hiệu quả chiến lược chống dịch nói chung, chiến lược xét nghiệm nói riêng. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết thực tế nguy cơ dịch COVID-19 vẫn tiềm ẩn và có thể bùng phát bất cứ lúc nào nếu chủ quan, lơ là.
 
Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái “bình thường mới,” Bộ Y tế đã chính thức đưa ra Thông điệp 5K: Khẩu trang-Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập-Khai báo y tế, kêu gọi mỗi người dân cùng nhau thực hiện chung sống an toàn với đại dịch COVID-19.
 
Khẩu trang: Đeo khẩu trang vải thường xuyên tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người; đeo khẩu trang y tế tại các cơ sở y tế, khu cách ly.
 
Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.
 
Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.
 
Không tụ tập đông người.
 
Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.vnđể được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19.
 
“Bộ Y tế nhận định đã đến lúc chúng ta phải xác định chung sống an toàn với đại dịch COVID-19. Mỗi người dân hãy hành động, cùng nhau thực hiện đúng và đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch. Mỗi người dân hãy là một chiến sỹ trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Nếu mỗi người trong chúng ta chúng ta làm tốt các quy định đã được khuyến cáo thì việc kiểm soát dịch COVID-19 là hoàn toàn có thể,” Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn chia sẻ.
 
Trong trạng thái “bình thường mới,” Bộ Y tế khuyến cáo những thông điệp, việc cần làm rất cụ thể, chính xác, phù hợp với diễn biến và tình huống phòng, chống dịch COVID-19 và tăng cường phối hợp chặt chẽ cùng các ban, ngành, đoàn thể ban hành những quy định cụ thể về an toàn trước dịch COVID-19.
 
Theo Thứ trưởng Sơn, trong thời gian tới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục xây dựng các tài liệu, các khuyến cáo phòng chống dịch COVID-19; đồng hành với những nhân vật có ảnh hưởng lớn (KOLs) xây dựng các chương trình truyền thông Thông điệp 5K. Đặc biệt, Bộ Y tế sẽ phối hợp ra mắt MV ca nhạc với sự góp mặt của hơn 100 là các nghệ sỹ, ca sỹ, diễn viên; phối hợp với các cơ quan báo chí thực hiện các chương trình truyền hình, tọa đàm, giao lưu trực tuyến… nhằm lan tỏa thông điệp tới cộng đồng.
 
Đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên toàn cầu khi đã lây lan tại 215 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đến nay, cả thế giới đã ghi nhận có 27.289.725 trường hợp mắc bệnh, trong đó có 887.550 người tử vong.
  
Việt Nam ghi nhận 1.049 người mắc COVID-19, trong đó có 815 người khỏi bệnh, 35 người tử vong.

 
 
Nguồn: Theo Vietnam+ - http://baoquangninh.com.vn/xa-hoi/202009/bo-y-te-keu-goi-nguoi-dan-phong-chong-covid-19-qua-thong-diep-5k-2498890/
 
http://www.soytequangninh.gov.vn/GD_WS/Tintuc_Chitiet.aspx?NewsId=11182