Trung tâm y tế huyện Hải Hà

Y tế Quảng Ninh hướng về cơ sở

Đăng lúc: Thứ ba - 06/10/2015 21:52 - Người đăng bài viết: mhung2012
Những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở nhằm chia sẻ những khó khăn và chăm sóc sức khoẻ tốt hơn cho người dân, đặc biệt là nhân dân các huyện miền núi, hải đảo. Những hoạt động này góp phần đảm bảo công bằng trong khám, chữa bệnh giữa các vùng, miền trong tỉnh, đồng thời góp phần quan trọng trong dự phòng, phát hiện bệnh sớm cho người dân.

Thực hiện lọc máu nhân tạo cho bệnh nhân suy thận tại

Bệnh viện Đa khoa Vân Đồn.

 

       Ngày 12 và 13/9 vừa qua, Bệnh viện Bãi Cháy đã tổ chức khám, phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Thanh Lân và thị trấn Cô Tô (huyện Cô Tô). Thành phần đoàn khám gồm các bác sĩ chuyên khoa, liên khoa; bác sĩ siêu âm, kỹ thuật viên, dược sĩ…; khám chủ yếu các lĩnh vực nội, ngoại khoa; răng hàm mặt; tai mũi họng; mắt; siêu âm; điện tim. Đã có gần 400 người (70% là người già, trẻ em) của 2 địa phương được khám, phát hiện sớm bệnh tật. Y sĩ Nguyễn Duy Quân, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thanh Lân cho biết: Xã có trên 500 hộ, khoảng 1.500 khẩu. Trạm Y tế quân dân y xã thực hiện nhiệm vụ khám, điều trị bệnh nhưng chỉ có 7 người, trong đó có 1 bác sĩ quân y tăng cường, 3 y sĩ. Với đặc thù xa đất liền, mọi hoạt động dự phòng, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân đều do Trạm thực hiện nên cũng gặp khá nhiều khó khăn. Hàng năm, Trạm đều được các đoàn bác sĩ của các bệnh viện tuyến trung ương, tuyến tỉnh đến hỗ trợ, khám lưu động. Đợt khám lưu động do Bệnh viện Bãi Cháy vừa tổ chức đã góp phần phát hiện sớm bệnh tật cho nhân dân, đồng thời hướng dẫn, chuyển giao được nhiều kiến thức chuyên môn cho Trạm.

 

       Ngoài 2 xã của Cô Tô, năm 2015, Bệnh viện Bãi Cháy tổ chức thực hiện khám, chữa bệnh lưu động cho nhân dân trên địa bàn 14 xã vùng sâu, vùng xa, khó khăn thuộc các huyện Tiên Yên, Ba Chẽ, Bình Liêu, Cô Tô, Hoành Bồ và TP Móng Cái. Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung khám, phát thuốc lưu động cho các xã khó khăn thuộc một số huyện miền Đông như Vân Đồn, Hải Hà, Tiên Yên, Ba Chẽ, Đầm Hà. Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh cũng liên tục tổ chức các đợt khám, chữa bệnh lưu động đến các xã vùng sâu, xa trên địa bàn tỉnh. Như tháng 6-2015, Bệnh viện tổ chức chương trình khám chữa bệnh miễn phí tại Trường Mầm non xã Tràng Lương (TX Đông Triều) cho hơn 200 cháu nhỏ. Trong quá trình thăm khám, các bác sĩ Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh đã phát hiện, chẩn đoán được 2 trường hợp có bệnh lý phức tạp và tư vấn cho gia đình 2 cháu đi khám chuyên khoa, kịp thời điều trị. Gần đây, Bệnh viện Sản - Nhi đã khám, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho trên 1.400 trẻ em huyện Ba Chẽ. Trong số trẻ đến khám, Bệnh viện đã phát hiện 22% trẻ mắc bệnh hô hấp; 7% trẻ bị suy dinh dưỡng; 8% trẻ mắc bệnh viêm da, sâu răng; 3% trẻ mắc các bệnh khác.

 

Siêu âm cho thai phụ tại Trạm Y tế xã Thanh Lân (Cô Tô).


       Bên cạnh chỉ đạo các bệnh viện tuyến tỉnh triển khai các đợt khám chữa bệnh lưu động, ngành Y tế tỉnh cũng chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện Sản - Nhi làm nòng cốt trong chuyển giao kỹ thuật chuyên môn; thành lập các đội cấp cứu ngoại viện, phản ứng nhanh sẵn sàng hỗ trợ cho các cơ sở y tế tuyến huyện. Các bệnh viện đã cử nhiều lượt bác sĩ về tăng cường chuyên môn cho Bệnh viện Đa khoa khu vực Móng Cái, Tiên Yên, Hoành Bồ, Quảng Yên, Ba Chẽ, tập trung vào các chuyên ngành: Phẫu thuật nội soi, sản phụ khoa, ngoại khoa, gây mê hồi sức, hồi sức cấp cứu, chẩn đoán hình ảnh, nội soi, xét nghiệm v.v.. Các bệnh viện tuyến huyện cũng triển khai cử bác sĩ về khám chữa bệnh, chuyển giao kỹ thuật tại các trạm y tế tuyến xã. Nhiều bệnh viện tuyến huyện được ngành Y tế tỉnh đầu tư về nhân lực, trang thiết bị; nhờ đó đã thực hiện được nhiều kỹ thuật tuyến tỉnh. Như Bệnh viện Đa khoa Vân Đồn, Bệnh viện Đa khoa Đông Triều đã thực hiện được kỹ thuật lọc máu, chạy thận nhân tạo, giúp bệnh nhân không phải đi xa, tốn kém chi phí điều trị.

 

       Triển khai Đề án 25, ngành Y tế tỉnh đã thực hiện điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ trạm y tế xã theo 3 mô hình phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội từng địa phương nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các trạm y tế. Đến nay, 100% số trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã có bác sĩ làm việc. Việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia y tế xã giai đoạn 2011-2020 cũng được ngành Y tế tỉnh phối hợp với các địa phương tích cực triển khai, đến cuối năm 2015, toàn tỉnh cơ bản đạt Bộ tiêu chí. Hướng về cơ sở, đảm bảo cho mọi người dân đều được chăm sóc sức khoẻ một cách công bằng là mục tiêu ngành Y tế tỉnh hướng đến, thể hiện rõ nhất qua những việc làm nói trên.


Nguồn tin: Sở Y tế Quảng Ninh
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Fanpage TTYT Hải Hà

CÁC ĐƠN VỊ Y TẾ QUẢNG NINH

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bệnh viện Sản Nhi Bệnh viện Bãi Cháy Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả Bệnh viện Lao và phổi Bệnh viện lão khoa Bệnh viện Y dược cổ truyền Trung tâm y tế Hạ Long Trung tâm y tế Ba Chẽ Trung tâm y tế Bình Liêu Trung tâm y tế Đầm Hà Bệnh viện đa khoa Hạ Long Trung tâm y tế Tiên Yên Trung tâm y tế Vân Đồn Trung tâm y tế Cẩm Phả Trung tâm Y tế Móng Cái Trung tâm Y tế Uông Bí Trung tâm y tế Đông Triều Trung tâm y tế Quảng Yên