Trung tâm y tế huyện Hải Hà

Ngành Y tế triển khai nền tảng Hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa (VTelehealth)

Đăng lúc: Thứ hai - 18/03/2024 23:49 - Người đăng bài viết: Trung tâm y tế huyện Hải Hà
Ngày 11/3/2024, Sở Y tế Quảng Ninh tổ chức Hội nghị trực tuyến hướng dẫn triển khai thí điểm nền tảng hỗ trợ tư vấn khám bệnh, chữa bệnh từ xa tuyến y tế cơ sở Vtelehealth.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế
 
Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế chủ trì Hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế. Cùng dự có đồng chí Trịnh Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở; Lãnh đạo và cán bộ hướng dẫn chuyên môn thuộc các Phòng chức năng Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. Tại 24 điểm cầu trực tuyến còn lại với sự tham gia của các đơn vị y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã trên địa bàn tỉnh.
 

Giao diện nền tàng khám chữa bệnh từ xa Vtelehealth
 
Nền tảng khám chữa bệnh từ xa Vtelehealth là 1 trong 2 nền tảng của Bộ Y tế thuộc Nền tảng số quốc gia được ưu tiên phát triển. Theo đó, nền tảng Vtelehealth cho phép người dân có thể kết nối với cơ sở y tế, bác sỹ qua hình thức gọi thoại có hình (video call) 1:1 với bác sĩ, quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử cá nhân và các tính năng hỗ trợ tư vấn sức khỏe cho người dân qua ứng dụng di động; đồng thời, kết nối các thiết bị và hệ thống thông tin tiên tiến để cung cấp các dịch vụ gia tăng lợi ích về sức khỏe cho người dân, như tích hợp với các cơ sở dữ liệu y tế: Dược quốc gia; đơn thuốc điện tử; nhân lực ngành y tế; Hệ thống thông tin bệnh viện (HIS), hệ thống bệnh án điện tử (EMR), hệ thống lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS)… Đồng thời VTelehealth còn tích hợp các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ giá trị gia tăng về giao dịch điện tử và thương mại điện tử trong lĩnh vực y tế….
 

Đồng chí Trịnh Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị
 
Chia sẻ về lợi ích của nền tảng Vtelehealth, đồng chí Trịnh Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Đây là nền tảng sẽ giúp ích nhiều cho y tế cơ sở, đặc biệt là các trạm y tế xã trong việc kết nối, tư vấn, quản lý sức khỏe người dân và các đơn vị tuyến trên dễ dàng trong quản lý, điều hành. Việc thực hiện tốt nền tảng này góp phần liên thông dữ liệu giữa các đơn vị y tế, giúp chia sẻ thông tin, hội chẩn trực tuyến tốt hơn. Phía người dân cũng được hưởng lợi trong việc đơn giản hóa thủ tục và lựa chọn ứng dụng phù hợp khi khám chữa bệnh từ đó góp phần vào tăng trưởng kinh tế số của tỉnh, của quốc gia.
 

Đồng chí Nguyễn Hải Yến, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế
trình bày về các yêu cầu, mục tiêu cụ thể trong triển khai thí điểm Nền tảng Vtelehealth

 
Tại Hội nghị, các chuyên viên của Sở Y tế đã hỗ trợ hướng dẫn các đơn vị phương pháp sử dụng, khai thác các ứng dụng, chức năng phần mềm của Nền tảng Vtelehealth trên máy tính và thiết bị di động thông minh như: Hướng dẫn sử dụng Nền tảng khám chữa bệnh từ xa về Quản trị cơ sở khám chữa bệnh, ứng dụng cho Bác sĩ, ứng dụng cho người dân; Hướng dẫn quản lý kê đơn thuốc khi triển khai; Khám chữa bệnh từ xa ứng dụng Nền tảng Vtelehealth… Đồng thời, cán bộ các phòng chuyên môn thuộc Sở cũng làm rõ những yêu cầu, mục tiêu cụ thể trong triển khai thí điểm Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa Vtelehealth đối với các đơn vị y tế.
 

Điểm cầu Sở Y tế và 24 điểm cầu trực tuyến với các đơn vị y tế trực thuộc
 
Các đơn vị tham dự đã cũng nhau trao đổi, thảo luận những khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng triển khai thực hiện các Nền tảng số tại đơn vị, từ đó góp phần hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả chuyển đổi số trong toàn ngành.
 

Đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị
 
Nhấn mạnh tại Hội nghị, đồng chí Bùi Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Việc triển khai nền tảng khám chữa bệnh từ xa Vtelehealth vừa là phục vụ chuyển đổi số, nâng cao chất lượng cải cách hành chính của mỗi đơn vị y tế, vừa là nhiệm vụ chính trị nhằm đảm bảo các chỉ tiêu đạt được theo đúng quy định để đáp ứng các điều kiện về y tế liên quan đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2022 – 2025 (2 chỉ tiêu quan trọng của y tế xã phải đạt được là tỉ lệ dân số trưởng thành dùng dịch vụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa đạt trên 30%, tỉ lệ người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt 90%). Vì vậy, các đơn vị y tế trong toàn Ngành cần căn cứ trên các nội dung được Sở Y tế hướng dẫn, tập huấn, chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai Nền tảng Vtelehealth phù hợp với đặc thù đơn vị, đảm bảo mỗi cán bộ phụ trách lĩnh vực này hiểu rõ tính năng, vai trò của nền tảng, các cán bộ y tế đều được tập huấn và đủ năng lực, phương tiện để sử dụng nền tảng.

Đồng thời các đơn vị tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương ban hành văn bản triển khai phù hợp, phục vụ công tác chuyển đổi số trong ngành y tế địa phương. Đặc biệt, CDC Quảng Ninh phối hợp với các đơn vị y tế đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân cách cài đặt và sử dụng phần mềm khám chữa bệnh từ xa Vtelehealth khi đến khám và chữa bệnh tại cơ sở y tế, xây dựng nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, đạt hiệu quả cao.

Nguồn:https://suckhoequangninh.vn/tap-huan-nen-tang-ho-tro-tu-van-kham-chua-benh-tu-xa-vtelehealth/
https://soytequangninh.gov.vn/menu-second/tin-tuc-su-kien/nganh-y-te-trien-khai-nen-tang-ho-tro-tu-van-kham-chua-benh-.html
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Fanpage TTYT Hải Hà

CÁC ĐƠN VỊ Y TẾ QUẢNG NINH

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bệnh viện Sản Nhi Bệnh viện Bãi Cháy Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả Bệnh viện Lao và phổi Bệnh viện lão khoa Bệnh viện Y dược cổ truyền Trung tâm y tế Hạ Long Trung tâm y tế Ba Chẽ Trung tâm y tế Bình Liêu Trung tâm y tế Đầm Hà Bệnh viện đa khoa Hạ Long Trung tâm y tế Tiên Yên Trung tâm y tế Vân Đồn Trung tâm y tế Cẩm Phả Trung tâm Y tế Móng Cái Trung tâm Y tế Uông Bí Trung tâm y tế Đông Triều Trung tâm y tế Quảng Yên