Trung tâm y tế huyện Hải Hà

Gắp dị vật dạng xương gà tại Trung tâm Y tế Hải Hà

Đăng lúc: Thứ sáu - 05/04/2024 02:29 - Người đăng bài viết: Trung tâm y tế huyện Hải Hà
Gắp dị vật dạng xương gà tại Trung tâm Y tế Hải Hà
Tối ngày 01/4/2024, Phòng nội soi tiêu hoá - TTYT Hải Hà vừa tiếp bệnh nhân nam 48 tuổi, mắc dị vật thực quản 1/3 trên sau ăn. Bệnh nhân nhập viện trong tình  trạng tỉnh, đau chỗ mắc dị vật, nuốt khó. Bệnh nhân được chỉ định X-quang và phát hiện dị vật cản quang thực quản. Sau khi nội soi và xác định vị trí dị vật bị mắc kẹt, các bác sỹ và kỹ thuật viên đã tiến hành nội soi gắp ra dị vật dạng xương gà thành công. Sau đó, bệnh nhân hoàn toàn ổn định.
 
 
Dị vật thực quản thường có các triệu chứng: Ngay sau khi hóc phải dị vật, người bệnh có cảm giác nuốt vướng, nuốt đau, không ăn uống được và thường nôn sau khi tiếp tục ăn uống. Đây cũng là triệu chứng khiến nhiều người nuốt dị vật phải đi thăm khám. Một số trường hợp người nuốt phải dị vật cảm thấy tức ngực khó thở, đau kèm theo nóng rát vùng sau xương ức. Giai đoạn muộn thì dị vật gây xước rách, nhiễm trùng tại vị trí mắc phải, người bệnh có sốt, đau nhiều vùng họng, ứ đọng đờm rãi và thức ăn.
Đối với dị vật đường tiêu hóa ở thực quản, dạ dày thì điều trị bằng phương pháp gắp dị vật qua nội soi là phương pháp an toàn và triệt để nhất: Người bệnh sẽ được khám lâm sàng, chụp X-quang xác định, làm các xét nghiệm tiền mê. Tiến hành gắp dị vật qua nội soi gây mê đường tiêu hóa đảm bảo an toàn, không đau và tránh co thắt thực quản, kích thích, nôn khi soi.
Khi nghi ngờ đã nuốt dị vật hoặc cảm thấy các triệu chứng khó chịu đã được mô tả ở trên, người bệnh cần đến khám tại các cơ sở Y tế có chuyên khoa Tiêu hóa để được điều trị can thiệp ngay. Người bệnh tuyệt đối không nên tự ý điều trị tại nhà, không chữa theo mẹo dân gian, không cố nuốt thêm thức ăn với mục đích làm dị vật “trôi” xuống vì điều này có thể làm tổn thương thêm đường tiêu hóa và khiến bệnh thêm phức tạp.
Hiện nay phòng nội soi tiêu hoá - TTYT Hải Hà đã làm chủ nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh lý đường tiêu hóa như :
* Nội soi thực quản dạ dày tá tràng (Có gây mê)
* Nội soi đại trực tràng toàn bộ (Có gây mê)
* Nội soi can thiệp thắt tĩnh mạch thực quản
* Nội soi can thiệp tiêm – kẹp clip cầm máu
* Nội soi can thiệp cắt Polyp đường tiêu hóa
* Nội soi can thiệp gắp dị vật đường tiêu hóa
* Nội soi chẩn đoán ung thư sớm đường tiêu hóa
* Nội soi thắt trĩ

Từ khóa:

dị vật, trung tâm, y tế

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Fanpage TTYT Hải Hà

CÁC ĐƠN VỊ Y TẾ QUẢNG NINH

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bệnh viện Sản Nhi Bệnh viện Bãi Cháy Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả Bệnh viện Lao và phổi Bệnh viện lão khoa Bệnh viện Y dược cổ truyền Trung tâm y tế Hạ Long Trung tâm y tế Ba Chẽ Trung tâm y tế Bình Liêu Trung tâm y tế Đầm Hà Bệnh viện đa khoa Hạ Long Trung tâm y tế Tiên Yên Trung tâm y tế Vân Đồn Trung tâm y tế Cẩm Phả Trung tâm Y tế Móng Cái Trung tâm Y tế Uông Bí Trung tâm y tế Đông Triều Trung tâm y tế Quảng Yên