Trung tâm y tế huyện Hải Hà

Chăm sóc sức khỏe gia đình bằng bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng

Đăng lúc: Thứ ba - 03/01/2023 09:17 - Người đăng bài viết: Trung tâm y tế huyện Hải Hà
Chăm sóc sức khỏe gia đình bằng bữa cơm đầy đủ chất dinh dưỡng
Dinh dưỡng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khoẻ và sự phát triển của cơ thể. Chính vì vậy, bữa cơm đầy đủ dinh dương có vai trò vô cùng quan trọng.

Để đảm bảo sức khỏe cho các thành viên trong gia đình, chúng ta cần nắm vững 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu sau để tạo nên bữa cơm gia đình ngon, bổ và chăm sóc sức khỏe cho mọi người một cách lành mạnh.

Nhóm bột đường được coi là "trạm sạc" năng lượng để đảm bảo cơ thể và tâm trí được khỏe mạnh và cung cấp nhiên liệu chính cho hệ thống thần kinh trung ương và các cơ quan hoạt động. Có trong các loại lương thực, thực phẩm quen thuộc như gạo, mì, bánh mì, khoai lang, khoai môn, đường, ngũ cốc,... nhóm bột đường chiếm 60-65% khẩu phần ăn. Chính vì thế, hãy cân bằng lượng tinh bột cần thiết trong bữa ăn của cả gia đình để không tiêu thụ quá nhiều dẫn đến tích lũy thành mỡ hay quá thiếu đẫn đến tình trạng chất đạm phải huy động làm "nhiên liệu", từ đó tạo áp lực lên thận và tiết ra những chất gây hại.

Nhóm chất đạm là nhóm chất "đa-zi-năng" bởi đạm đóng vai trò làm nguyên liệu xây dựng tế bào cơ thể, các cơ, xương, răng, đồng thời tạo dịch tiêu hóa, hormone,... góp phần điều hòa hoạt động, tạo kháng thể giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật. Với 1g chất đạm, cơ thể được nạp thêm 4 Kcal năng lượng. Chất đạm có nhiều trong các thực phẩm như thịt, cá, trứng, sữa, tôm, cua, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu nành, tàu hũ... Một bữa ăn đảm bảo dinh dưỡng sẽ không thể thiếu được nhóm chất quan trọng này.

 
Chất đạm góp phần điều hòa hoạt động, tạo kháng thể giúp cơ thể chống đỡ bệnh tật
Nhóm chất béo là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể và bảo vệ các cơ quan khỏi tổn thương. Chất béo rất cần thiết để hỗ trợ sự phát triển của tế bào, hấp thụ vitamin và giúp cơ thể giữ ấm cơ thể. Thông thường, người ta có thể tìm thấy các mặt hàng thực phẩm có chứa chất béo bão hòa và không bão hòa. Tiêu thụ thực phẩm có ít chất béo bão hòa như bơ, hải sản, phô mai, dầu dừa, sô cô la,… luôn tốt cho sức khỏe hơn. Thực phẩm như cá hồi, các loại hạt và bơ là nguồn chất béo không bão hòa tự nhiên.
Nhóm vitamin và khoáng chất là nhóm dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể cần với số lượng nhỏ. Thông thường, cơ thể không có khả năng sản xuất vitamin. Vì vậy, vitamin cần được hấp thụ thông qua chế độ ăn uống. Rau lá xanh, sữa, thịt gia cầm, trứng, cá, các loại hạt, hạt là nguồn cung cấp vitamin tuyệt vời. Khoáng chất là vi chất dinh dưỡng thiết yếu giúp xây dựng xương chắc khỏe và duy trì nhịp tim khỏe mạnh. Để bổ sung khoáng chất cho cơ thể, bữa ăn hàng ngày cần phải có các loại thực phẩm như chuối, lòng đỏ trứng, các loại hạt và hạt, ngũ cốc,...

 
(Nguồn: vtv.vn)
http://quangninhcdc.vn/suc-khoe-cong-dong/dinh-duong/cham-soc-suc-khoe-gia-dinh-bang-bua-com-day-du-chat-dinh-duong.18093.html
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Fanpage TTYT Hải Hà

CÁC ĐƠN VỊ Y TẾ QUẢNG NINH

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bệnh viện Sản Nhi Bệnh viện Bãi Cháy Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả Bệnh viện Lao và phổi Bệnh viện lão khoa Bệnh viện Y dược cổ truyền Trung tâm y tế Hạ Long Trung tâm y tế Ba Chẽ Trung tâm y tế Bình Liêu Trung tâm y tế Đầm Hà Bệnh viện đa khoa Hạ Long Trung tâm y tế Tiên Yên Trung tâm y tế Vân Đồn Trung tâm y tế Cẩm Phả Trung tâm Y tế Móng Cái Trung tâm Y tế Uông Bí Trung tâm y tế Đông Triều Trung tâm y tế Quảng Yên