Trung tâm y tế huyện Hải Hà

Hưởng ứng tuần lễ Glôcôm thế giới 2023 với chủ đề “Thế giới tươi sáng, hãy cứu lấy thị giác của bạn”

Đăng lúc: Thứ năm - 16/03/2023 22:56 - Người đăng bài viết: Trung tâm y tế huyện Hải Hà
Hưởng ứng tuần lễ Glôcôm thế giới 2023 với chủ đề “Thế giới tươi sáng, hãy cứu lấy thị giác của bạn”
Glôcôm là nguyên nhân thứ 2 gây mù lòa tại Việt Nam (sau Đục Thể Thủy Tinh), là mối đe dọa thị lực của bệnh nhân bởi bệnh diễn biến rất nhanh, không có khả năng phục hồi thị lực đã mất. Vì vậy việc tầm soát phát hiện sớm, điều trị và thăm khám để làm chậm tiến triển bệnh là rất quan trọng.
Glôcôm được biết đến với tên dân gian thường gọi là bệnh thiên đầu thống hay cườm nước. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, Glôcôm là nguyên nhân gây mù lòa phổ biến thứ hai thế giới, chỉ sau đục thủy tinh thể. Căn bệnh này đã ảnh hưởng tới gần 80 triệu người từ 40 - 80 tuổi (tính đến 2020). Dự báo số lượng bệnh nhân có thể tăng tới hơn 100 triệu người vào năm 2040. Đáng chú ý, trong tổng số bệnh nhân mắc Glôcôm trên toàn thế giới, châu Á chiếm tới 47%, trong đó gần 50% người không biết mình có bệnh.
Bệnh Glôcôm được phân loại theo diễn biến (gồm: thể mạn tính và cấp tính). Ở thể mãn tính, bệnh gần như không có triệu chứng rõ ràng. Glôcôm diễn biến rất nhanh. Đa số bệnh nhân tới thăm khám tại các cơ sở y tế ở tình trạng đã xuất hiện những cơn đau nhức hoặc khi thị lực đã suy giảm trầm trọng. Ở giai đoạn muộn, việc điều trị bệnh chỉ còn mang tính kiểm soát đau, ít khả năng có thể phục hồi thị lực. Do đó, trong điều trị Glôcôm, không có biện pháp nào tốt hơn là tầm soát và phát hiện bệnh sớm.
* Một số lưu ý giúp tầm soát Glôcôm hiệu quả:
- Nếu tiền sử gia đình có người bị Glôcôm, các thành viên khác trong gia đình cần đi khám chuyên khoa định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh. Không đợi đến khi có triệu chứng mới đi khám.
- Người mắc các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, người ở độ tuổi trung niên nên đi khám định kỳ để phát hiện bệnh.
- Người đã từng mắc bệnh Glôcôm cần đi khám thường xuyên, khoảng 3 tháng/lần để kịp thời xử trí nếu bệnh tiến triển nặng.
- Không tự ý mua thuốc tra mắt hoặc lạm dụng thuốc khi không có chỉ định của bác sĩ vì sử dụng thuốc Corticoid kéo dài có thể là nguyên nhân dẫn tới bệnh Glôcôm.

 

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Fanpage TTYT Hải Hà

CÁC ĐƠN VỊ Y TẾ QUẢNG NINH

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bệnh viện Sản Nhi Bệnh viện Bãi Cháy Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả Bệnh viện Lao và phổi Bệnh viện lão khoa Bệnh viện Y dược cổ truyền Trung tâm y tế Hạ Long Trung tâm y tế Ba Chẽ Trung tâm y tế Bình Liêu Trung tâm y tế Đầm Hà Bệnh viện đa khoa Hạ Long Trung tâm y tế Tiên Yên Trung tâm y tế Vân Đồn Trung tâm y tế Cẩm Phả Trung tâm Y tế Móng Cái Trung tâm Y tế Uông Bí Trung tâm y tế Đông Triều Trung tâm y tế Quảng Yên