Trung tâm y tế huyện Hải Hà

CÁCH PHÒNG CHỐNG NGỘ ĐỘC RƯỢU TRONG NGÀY TẾT

Đăng lúc: Thứ sáu - 13/01/2023 03:46 - Người đăng bài viết: Trung tâm y tế huyện Hải Hà
CÁCH PHÒNG CHỐNG NGỘ ĐỘC RƯỢU TRONG NGÀY TẾT
* Triệu chứng ngộ độc rượu
Triệu chứng ngộ độc rượu ở người là trạng thái tinh thần lẫn lộn, nôn ói nhiều, động kinh, thở chậm, hít thở không đều, da xanh tái, thân nhiệt thấp, bất tỉnh…Tuy nhiên, ở một số người không xuất hiện đầy đủ các triệu chứng trên, vẫn bị ngộ độc nặng và có nguy cơ tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.Trong trường hợp khẩn cấp, khi người say đã bất tỉnh, thở chậm và nôn không kiểm soát được, hãy đưa người đó đến bệnh viện. Bởi ngay cả khi người đó đã ngừng uống, nhưng độ cồn trong rượu vẫn tiếp tục được “phát hành” vào máu và nồng độ cồn của rượu trong cơ thể tiếp tục tăng.
* Theo dõi và xử lý tại nhà
Người bị ngộ độc rượu đã bất tỉnh cần được đưa đến bệnh viện. Nếu để ở nhà, cần được theo dõi, tránh để người say rượu nằm một mình bởi người say thường giảm phản xạ, vì thế, họ có thể sặc trong lúc nôn hoặc hít phải chất nôn của mình vào phổi, gây ra chấn thương phổi, dẫn đến tử vong. Không cho người bị ngộ độc rượu uống cà phê đen, tắm vòi nước lạnh, không cố gắng làm người say nôn ói.
* Phòng ngừa ngộ độc rượu
Để ngăn ngừa ngộ độc rượu, tất nhiên phải uống ít lần và uống ít về lượng. Nếu có uống say, nên chủ động giải rượu bia bằng một số phương pháp sau:
Trước khi uống rượu, hãy chủ động ăn một ít thức ăn có nhiều dầu mỡ, chất này sẽ tạo thành một lớp áo che kín mặt trong ruột, giảm sự thẩm thấu của rượu qua thành ruột vào máu. Nhờ đó, bạn sẽ lâu bị say hơn và say ít hơn; không uống rượu chung với nước ngọt và những thức uống khác có gas, vì gas phản ứng tạo bọt khí sẽ làm cồn ngấm vào máu nhanh hơn; uống từ từ vì cơ thể của bạn chỉ có thể chuyển hóa được 25ml rượu (45 độ) mỗi giờ -  tương đương 1/10 xị - nếu uống cấp tập, lượng cồn dôi dư sẽ thấm vào máu, đến não tạo phản ứng nhiễm độc chất cồn đối với não; nếu muốn nôn, cứ nôn ra, không nên kìm nén lại bởi nôn là phản ứng tự giải độc của cơ thể; không uống các loại thuốc chống nôn vì thuốc đó sẽ tiếp tục giữ chất độc lại trong cơ thể bạn, mà gan lại không thể lọc chất độc kịp, hậu quả là gây tổn hại nghiêm trọng tới gan, lâu ngày gây xơ gan và ung thư gan.

Từ khóa:

ngộ độc

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Fanpage TTYT Hải Hà

CÁC ĐƠN VỊ Y TẾ QUẢNG NINH

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bệnh viện Sản Nhi Bệnh viện Bãi Cháy Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả Bệnh viện Lao và phổi Bệnh viện lão khoa Bệnh viện Y dược cổ truyền Trung tâm y tế Hạ Long Trung tâm y tế Ba Chẽ Trung tâm y tế Bình Liêu Trung tâm y tế Đầm Hà Bệnh viện đa khoa Hạ Long Trung tâm y tế Tiên Yên Trung tâm y tế Vân Đồn Trung tâm y tế Cẩm Phả Trung tâm Y tế Móng Cái Trung tâm Y tế Uông Bí Trung tâm y tế Đông Triều Trung tâm y tế Quảng Yên