Trung tâm y tế huyện Hải Hà

Những thức ăn này có thể hóa ‘chất độc’ khi để qua đêm

Đăng lúc: Thứ năm - 22/12/2022 21:19 - Người đăng bài viết: Trung tâm y tế huyện Hải Hà
Những thức ăn này có thể hóa ‘chất độc’ khi để qua đêm
Theo khuyến cáo của chuyên gia dinh dưỡng thì chúng ta không nên để thức ăn nấu chín qua đêm, dù là bất cứ môi trường hay nhiệt độ nào.

Thường thì đối với những loại thức ăn khi được chế biến chín, ăn còn thừa sẽ có nhiều người có thói quen là bảo quản trong tủ lạnh qua đêm. Điều này theo những khuyến cáo của những chuyên gia dinh dưỡng là hoàn toàn không tốt, bởi việc bảo quản thức ăn khi được làm chín trong môi trường tủ lạnh sẽ dễ sản sinh ra vi khuẩn và là môi trường thuận lợi cho những loại vi khuẩn gây hại cho đường ruột, đường tiêu hóa phát triển và xâm nhập.


 
Những thức ăn sẽ gây độc hại khi để qua đêm
Hải sản

Hải sản là thức ăn có chứa nhiều những khoáng và vitamin rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là canxi, kẽm rất tốt cho những người muốn cung cấp dưỡng chất tốt cho xương răng và canxi cho cơ thể. Nhưng với những thức ăn hải sản này khi được để qua đêm trong tủ lạnh thì sẽ không còn giữ được những dưỡng chất đó nữa, mà thay vào đó là biến chất thành những chất độc hại, gây ảnh hưởng đến gan và thận, không tốt cho sức khỏe. Nên khi chế biến, bạn nên chế biến vừa đủ để tránh tình trạng ăn thừa, vứt bỏ rất lãng phí.

Rau luộc

Trong rau chứa rất nhiều hàm lượng chất xơ, khoáng chất, vitamin cực kì tốt cho sức khỏe, cho việc bổ sung thêm những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển cho cơ thể. Nhưng theo những nghiên cứu khóa học cho rằng, nên tránh ăn những loại rau luộc khi được để qua đêm, vì trong rau có chứa nhiều chất nitrat. Khi được nấu chín và để qua đêm, cùng với sự phát triển và xâm nhập của những loại vi khuẩn, nitrat sẽ được biến đổi thành nitrite, đây là một loại chất gây ung thư.

Trứng chiên, trứng luộc

Có rất nhiều thói quen của nhiều người về việc ăn trứng, như ăn trứng chiên tái, luộc trứng lòng đào, đây là những món ăn mà trứng không được chế biến chín. Điều này sẽ rất dễ dẫn đến việc xâm nhập của những loại vi khuẩn, kí sinh trùng bởi trứng lức này không được làm chín.

Trứng là thức ăn rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập, đặc biệt là khi được nấu chín và để qua đêm trong tủ lạnh sẽ là môi trường thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ cho những loại vi khuẩn gây hại đến đường ruột và đường tiêu hóa. Vì thế, trứng chiên, trứng luộc cũng là những món ăn không ăn được khi để qua đêm trong tủ lạnh.

Nấm

Những món ăn được chế biến từ nấm khi để qua đêm trong tủ lạnh cũng là những món ăn nên được chú ý và tránh không nên ăn hay sử dụng lại. Bởi nấm khi được chế biến làm chín, qua thời gian để qua đêm trong tủ lạnh sẽ dễ gây ngộ độc thực phẩm nhất trong những loại thức ăn khác. Nhưng hiện nay, vẫn có nhiều gia đình vẫn còn giữ thói quen ăn thức ăn còn thừa và để qua đêm bảo quản trong tủ lạnh, đây là những nguyên nhân khiến cho nguy cơ ngộ độc, gây ung thư bởi những món ăn thực phẩm không được đảm bảo.

Canh các loại

Trong các loại canh có chứa gia vị như mắm, muối, bột ngọt…những chất này gây ra phản ứng hóa học khiến cơ thể bị ngộ độc, lâu dài sẽ phá hủy tủy xương, thiếu máu, suy thận, suy gan, thậm chí ung thư…

 

Những loại thức ăn để qua đêm trong tủ lạnh có thể sử dụng được

Rau củ quả còn tươi sống

Với những rau củ quả còn tươi sống thì để có thể bảo quản qua đêm thì bạn nên bảo quản trong tủ lạnh để có thể giữ được chất lượng tươi ngon cũng như những thành phần dinh dưỡng có trong rau củ trước khi chế biến thành những món ăn chín. Như vậy có thể đảm bảo được thực phẩm tươi, lại có thể đảm bảo được dinh dưỡng có trong những rau củ khi chế biến.
Để có thể bảo quản rau củ quả trong tủ lạnh còn tươi xanh thì tốt nhất sau khi mua về, thì bạn không nên rửa sạch. Mà chia thành từng phần cho mỗi bữa ăn, sau đó cho vào những đồ dùng đựng, lót thêm lớp giấy báo dưới đồ dùng đựng để giúp thấm hút nước, để rau củ quả không bị úng hay bị hư.
Trứng
Trứng là một trong những loại thức ăn mà bạn có thể bảo quản trong tủ lạnh, nhưng không phải là trứng khi đã được chế biến chín. Mà là trứng còn sống, bạn có thể để qua đêm trong tủ lạnh và có thể sử dụng trong vòng 7-10 ngày, còn riêng đối với trứng khi được để qua đêm bảo quản ở nhiệt độ bình thường thì có thể bảo quản trong vòng 7 ngày và có thể sử dụng chế biến trong thời gian. Trứng khi được bảo quản quá lâu thì không nên ăn, trứng khi còn sống khi đã hết thời hạn thì sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn bị phân hủy và dễ bị những loại vi khuẩn gây hại xâm nhập.
Thịt, cá đông lạnh
Đối với những thực phẩm tươi sống như thịt cá thì bắt buộc để qua đêm thì nên được bảo quản trong tủ lạnh để tránh tình trạng bị hư, bị phân hủy và bốc mùi. Với những loại thức ăn này thì để bảo quản qua đêm tốt nhất trong tủ lạnh thì nên bảo quản bằng túi zip, sau đó cho vào ngăn đông trong tủ lạnh để bảo quản
Trái cây
Trái cây cũng là một trong những thức ăn mà bạn có thể để qua đêm bảo quản trong tủ lạnh mà bạn có thể sử dụng lại được. Với cách bảo quản những loại trái cây trong tủ lạnh mà muốn giữ được những dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất thì bạn có thể bảo quản bằng túi zip hoặc có thể dùng màng bọc thực phẩm bọc lại. Sau đó bỏ vào ngăn mát của tủ lạnh để bảo quản, làm như vậy sẽ giữ được chất dinh dưỡng có trong trái cây mà không làm mất đi lượng nước, giúp trái cây khi được bảo quản trong tủ lạnh không bị khô.

(Nguồn: tienphong.vn)
http://www.quangninhcdc.vn/kiem-soat-dich-benh/an-toan-ve-sinh-thuc-pham/nhung-thuc-an-nay-co-the-hoa-%E2%80%98chat-doc%E2%80%99-khi-de-qua-dem.18083.html

Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

 

Fanpage TTYT Hải Hà

CÁC ĐƠN VỊ Y TẾ QUẢNG NINH

Bệnh viện đa khoa tỉnh Bệnh viện Sản Nhi Bệnh viện Bãi Cháy Trung tâm kiểm soát bệnh tật - CDC Bệnh viện đa khoa Cẩm Phả Bệnh viện đa khoa khu vực Cẩm Phả Bệnh viện Lao và phổi Bệnh viện lão khoa Bệnh viện Y dược cổ truyền Trung tâm y tế Hạ Long Trung tâm y tế Ba Chẽ Trung tâm y tế Bình Liêu Trung tâm y tế Đầm Hà Bệnh viện đa khoa Hạ Long Trung tâm y tế Tiên Yên Trung tâm y tế Vân Đồn Trung tâm y tế Cẩm Phả Trung tâm Y tế Móng Cái Trung tâm Y tế Uông Bí Trung tâm y tế Đông Triều Trung tâm y tế Quảng Yên